Tang vật trực tiếp của vi phạm hành chính sẽ bị tịch thu

Cập nhật, 22:26, Thứ Năm, 29/09/2022 (GMT+7)

Anh tôi tham gia một vụ đá gà ăn tiền và đã bị công an bắt quả tang. Anh tôi đã bị thu giữ điện thoại, tiền, vật dụng khác. Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC), anh tôi có bị tịch thu những tài sản này không?

N.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Việc anh của chị có bị tịch thu điện thoại, tiền, vật dụng khác do VPHC hay không, cơ quan chức năng sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để thực hiện.

Theo điểm b, khoản 6, Điều 5 Nghị định 118/2021/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý VPHC), trường hợp tang vật, phương tiện VPHC là ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vật có giá trị lịch sử, giá trị văn hóa, bảo vật quốc gia, cổ vật, hàng lâm sản quý hiếm, vật thuộc loại cấm tàng trữ, cấm lưu hành, thì phải quy định tịch thu.

Đối với các trường hợp khác, việc quy định tịch thu tang vật, phương tiện VPHC đối với hành vi VPHC phải trên cơ sở có một trong các căn cứ sau đây: Vật, tiền, hàng hóa, phương tiện là tang vật trực tiếp của VPHC hoặc được trực tiếp sử dụng để thực hiện hành vi VPHC, mà nếu không có vật, tiền, hàng hóa, phương tiện này, thì không thể thực hiện được hành vi vi phạm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ