Quyền đòi lại động sản không phải đăng ký quyền sở hữu

Cập nhật, 02:44, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)

Tôi vừa phát hiện 1 vật kỷ niệm có giá trị do ba mẹ cho từ lúc tôi còn nhỏ, vật này bị mất khoảng 1 năm, đang được người khác sử dụng. Tôi vô cùng lúng túng không biết làm sao đòi lại, vì người này hoàn toàn xa lạ, tôi nghĩ họ không là người trực tiếp lấy tài sản đó của tôi. Vậy, tôi có quyền đòi lại tài sản của mình không?

L.T.M.L. (TP Bến Tre)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 166, Bộ luật Dân sự (BLDS): Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật. Để thực hiện quyền này, trước hết chị có thể xác định tài sản đó mất có phải do bị lấy trộm hay không và việc người khác đã sử dụng từ đâu họ có, như được tặng hay mua, để từ đó có biện pháp giải quyết. Theo quy định tại Điều 167 BLDS về quyền đòi lại động sản không phải đăng ký quyền sở hữu từ người chiếm hữu ngay tình: Chủ sở hữu có quyền đòi lại động sản không phải đăng ký quyền sở hữu từ người chiếm hữu ngay tình trong trường hợp người chiếm hữu ngay tình có được động sản này thông qua hợp đồng không có đền bù với người không có quyền định đoạt tài sản; trường hợp hợp đồng này là hợp đồng có đền bù thì chủ sở hữu có quyền đòi lại động sản nếu động sản đó bị lấy cắp, bị mất hoặc trường hợp khác bị chiếm hữu ngoài ý chí của chủ sở hữu.

Khoản 2, Điều 164, BLDS quy định: Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Xin lưu ý với chị khoản 2, Điều 166, BLDS còn có quy định: Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ