Người giám sát việc giám hộ do những người thân thích của người được giám hộ lựa chọn

Cập nhật, 06:27, Thứ Sáu, 16/09/2022 (GMT+7)

Gia đình tôi có người em gái bỗng dưng tâm thần không ổn định nên chồng của em ấy đứng ra làm người giám hộ cho em. Gia đình tôi được người quen cho biết cần phải cử người ra làm người giám sát việc giám hộ của chồng em ấy. Nhưng chúng tôi không biết việc đề cử này thực hiện như thế nào?

H.V.N. (Đồng Tháp)

Trả lời:

Khoản 1, Điều 51 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp anh hỏi như sau: Người thân thích của người được giám hộ thỏa thuận cử người giám sát việc giám hộ trong số những người thân thích hoặc chọn cá nhân, pháp nhân khác làm người giám sát việc giám hộ.

Việc cử, chọn người giám sát việc giám hộ phải được sự đồng ý của người đó. Trường hợp giám sát việc giám hộ liên quan đến quản lý tài sản của người được giám hộ thì người giám sát phải đăng ký tại UBND cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ.

Người thân thích của người được giám hộ là vợ, chồng, cha, mẹ, con của người được giám hộ; nếu không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là ông, bà, anh ruột, chị ruột, em ruột của người được giám hộ; nếu cũng không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người được giám hộ.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 3 điều luật trên: Người giám sát việc giám hộ phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ nếu là cá nhân, có năng lực pháp luật dân sự phù hợp với việc giám sát nếu là pháp nhân; có điều kiện cần thiết để thực hiện việc giám sát.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ