Người lập di chúc có quyền chỉ định người thừa kế

Cập nhật, 17:46, Thứ Tư, 31/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Khi ba tôi còn sống, anh em tôi biết ba có viết di chúc nhưng không ai thấy nội dung. Giờ ba mất rồi thì người cô ruột đem di chúc cho chúng tôi. Trong di chúc, ba không có phân chia tài sản cho em gái tôi. Điều này, cũng làm cho em ấy buồn và đề nghị chúng tôi phải chia cho em ấy một phần như các anh. Chúng tôi có phải thực hiện lời đề nghị này không?

N.H.A. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 624 Bộ luật Dân sự (BLDS): Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Theo đó, khoản 1, Điều 626 BLDS quy định người lập di chúc có quyền: Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế. Như vậy, việc ba anh không phân chia di sản cho em gái anh trong di chúc đó là ý của ông. Nếu di chúc này hợp lệ, sẽ có hiệu lực thực hiện. Theo khoản 1, Điều 643 BLDS: Di chúc có hiệu lực từ thời điểm mở thừa kế (thời điểm ba anh mất).

Việc chia một phần di sản cho người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc chỉ thực hiện khi được quy định tại khoản 1, Điều 644 BLDS. Theo điều luật này, những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ