Chỉ dành một phần di sản để thờ cúng khi có di chúc

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 30/08/2022 (GMT+7)

Ba mẹ tôi đều đã qua đời, không để lại di chúc. Anh, em chúng tôi thống nhất chia thừa kế bằng cách chia đều tài sản của ba mẹ cho từng người. Nhưng đứa em trai út được giao nhiệm vụ thờ cúng ba mẹ 2 năm qua đã lên tiếng yêu cầu chia cho em ấy thêm 1 thửa đất vườn để em ấy có tiền thờ cúng ba mẹ. Yêu cầu này, anh chị khác có buộc phải thực hiện không?

N.H.A. (Tiền Giang)

Trả lời:

Theo khoản 3 Điều 626 Bộ luật Dân sự, người lập di chúc có quyền: Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng. Trường hợp này, ba mẹ anh qua đời không để lại di chúc. Vì vậy, việc chia thừa kế được thực hiện theo pháp luật. Theo khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân sự: Những người thừa kế (theo pháp luật) cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Do đó, việc anh em của anh định chia đều di sản cho từng người là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về việc em út của anh yêu cầu chia một phần di sản để dùng vào việc thờ cúng, các anh chị còn lại không buộc phải thực hiện (nếu không có thỏa thuận khác). Bởi vì, việc dành một phần di sản vào việc thờ cúng chỉ phải thực hiện khi có di chúc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ