Người được di tặng không phải thực hiện nghĩa vụ đối với phần được di tặng

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 29/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Trước đây, khi bạn tôi gặp khó khăn, tôi có giúp vốn làm ăn. Nhờ đó mà bạn tôi vươn lên khá giàu. Trong khi tôi thì lâm bệnh, gia cảnh sa sút dần. Trước khi mất, bạn tôi viết di chúc tặng cho tôi 1 căn nhà để ở có thể buôn bán nhỏ. Điều này, tôi mới biết khi các con của bạn ấy mở di chúc. Nhưng bạn tôi còn thiếu của chủ vựa hàng một khoản tiền. Các con của bạn tôi đặt vấn đề với tôi rằng sẽ bán căn nhà tôi được tặng để trả nợ. Tôi có quyền nhận căn nhà được tặng hay phải thực hiện theo lời các con của bạn tôi?

L.V.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 3 Điều 626 Bộ luật Dân sự quy định người lập di chúc có quyền: Dành 1 phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng. Theo khoản 1 Điều 646 Bộ luật Dân sự: Di tặng là việc người lập di chúc dành 1 phần di sản để tặng cho người khác.

Việc di tặng phải được ghi rõ trong di chúc. Bên cạnh đó, khoản 3 điều luật này quy định: Người được di tặng không phải thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với phần được di tặng, trừ trường hợp toàn bộ di sản không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người lập di chúc thì phần di tặng cũng được dùng để thực hiện phần nghĩa vụ còn lại của người này.

Do vậy, đề nghị nêu trên chỉ thực hiện khi toàn bộ di sản của bạn anh không đủ để trả nợ. Còn nếu khoản tiền bạn anh thiếu chỉ là khoản nhỏ so với di sản người đó để lại, các con của bạn anh vẫn phải thực hiệc việc di tặng theo di chúc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ