Suýt mất tiền vì sự chủ quan

Cập nhật, 06:38, Thứ Sáu, 29/10/2021 (GMT+7)

Vô tình thấy thông tin về chiếc điện thoại iPhone xách tay được rao bán trên mạng xã hội, anh T. muốn mua nó để làm quà tặng vợ. Khi chọn được mẫu máy ưng ý là chiếc iPhone 6S, anh liền gọi cho người bán là một nam thanh niên để thỏa thuận giá cả và được hẹn giao hàng qua đường bưu điện.

Hai ngày sau, có một người gọi điện thoại cho anh T. và tự xưng là nhân viên bưu điện mang 2 chiếc iPhone 6S đến giao. Khi giao hàng, hắn ta đưa cho anh T. biên nhận với đầy đủ thông tin người gửi, người nhận giống như những biên nhận của bưu điện mà anh đã từng ký khi mua hàng trước đó. Hơn nữa, trước thái độ vội vã của người giao hàng, anh T. nghĩ rằng họ còn đi giao nhiều nơi khác nên thanh toán tiền, còn gói hàng được niêm phong rất kỹ nên không thể mở ra kiểm tra ngay.

Vào nhà, anh T. cùng vợ hì hục một lúc mới mở được gói hàng, nhưng khi phát hiện bên trong chỉ là 2 chiếc điện thoại Nokia trắng đen có giá khoảng vài trăm ngàn đồng trên thị trường, thì chưng hửng. Nghĩ do giao hàng nhầm, anh T. gọi điện thoại cho nam thanh niên nhưng không bắt máy. Sau đó, anh T. tiếp tục gọi cho nhân viên bưu điện để yêu cầu ngăn chặn việc chuyển tiền thì được cho biết không hề có đơn hàng nào gửi đến địa chỉ của anh. Gọi lần nữa cho nam thanh niên nhưng vẫn không liên lạc được, anh T. mới biết bị lừa và hối hận vì sự chủ quan của mình.

Tuy nhiên, sau khi bình tâm xâu chuỗi lại sự việc, anh T. nhập số điện thoại của người giao hàng trên Zalo thì hiển thị tài khoản của nam thanh niên bán hàng. Lúc này, anh mới biết người giao hàng và nam thanh niên thực chất chỉ là một. Nghĩ rằng nếu bỏ qua chuyện này thì tên bán hàng kia sẽ còn tiếp tục lừa đảo những người khác, anh T. không cam tâm nên suy nghĩ kế hoạch để tóm gọn hắn.

Thế là, vào vai khách hàng, vợ anh T. sử dụng số điện thoại gọi cho nam thanh niên để đặt mua iPhone xách tay. Lần này, hắn bắt máy và cũng trao đổi cách thức mua bán giống như những gì đã thỏa thuận với anh T. Về phần vợ chồng anh T., để tránh bị tên nam thanh niên nghi ngờ, họ nhắn tin địa chỉ của nhà hàng xóm cho hắn đến giao hàng.

Kế hoạch của vợ chồng anh T. diễn ra đúng như mong đợi, ngày hôm sau nam thanh niên đến đúng địa chỉ họ đã cung cấp. Và chờ khi nam thanh niên giao gói hàng cho vợ mình, anh T. cùng người bạn hỗ trợ ập vào giữ hắn lại và giao cơ quan công an. Nhận ra anh T. cùng 2 chiếc điện thoại “cùi bắp”, nam thanh niên hết đường chối cãi và phải cúi đầu thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

PHẠM TẤN