Gây tai nạn làm vợ tử vong, phải ra tòa

Cập nhật, 08:32, Thứ Ba, 28/12/2021 (GMT+7)

Chồng điều khiển xe chở vợ nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi đến gần đường giao nhau dẫn đến tai nạn làm vợ tử vong nên ra tòa lãnh án.

Trưa 12/6/2021, ông T.V.Đ. (SN 1964- trú ấp Hiếu Kinh A, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) điều khiển xe gắn máy chở vợ là bà N.T.N.T. từ Vũng Liêm đến TP Vĩnh Long mua vật liệu xây dựng. Khi đến ngã tư đường Hùng Vương- đường Hoàng Thái Hiếu (Phường 1- TP Vĩnh Long) thì xe do ông Đ. điều khiển va chạm với ô tô tải lưu thông trên đường Hùng Vương. Hậu quả, bà T. té xuống đường bị chấn thương sọ não được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long xác minh, giải quyết theo thẩm quyền.

Căn cứ tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do ông Đ. điều khiển xe gắn máy không chú ý quan sát, khi đến gần đường giao nhau không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe đến từ bên phải, vi phạm Điều 8 và Điều 24 của Luật Giao thông đường bộ. Tài xế xe ô tô tải không có lỗi. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố T.V.Đ. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết người của bị cáo Đ. là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông. Mặc dù nạn nhân là vợ bị cáo, khi điều khiển xe tham gia giao thông, bị cáo có giấy phép lái xe theo quy định nhưng không tuân thủ luật giao thông, cẩu thả không lường trước sự việc dẫn đến tai nạn nên cần xử lý để răn đe và phòng ngừa chung.

Xét bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, được đại diện nạn nhân xin giảm nhẹ với mức án thấp nhất nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạm T.V.Đ. 1 năm cải tạo không giam giữ tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG