Mua bán ma túy, 3 thanh niên lãnh 49 năm tù

Cập nhật, 07:17, Thứ Tư, 03/04/2024 (GMT+7)
Các bị cáo Hiếu, Đạt, Thắng (từ phải qua).
Các bị cáo Hiếu, Đạt, Thắng (từ phải qua).

Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (SN 1989) mua ma túy rồi phân lẻ bán cho người nghiện. 2 bị cáo khác giúp sức cho Hiếu thực hiện hành vi phạm tội, kết quả 3 bị cáo phải lãnh tổng cộng 49 năm tù.

Ngày 2/4, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với 3 bị cáo: Nguyễn Trung Hiếu (SN 1989), Nguyễn Văn Đạt (SN 1986) và Bùi Hoàng Thắng (SN 1988, cùng ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn).

Hiếu từng 3 lần chấp hành án tù giam vì 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp tài sản”. Đạt 2 lần chấp hành án tù giam vì 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố 3 bị cáo Hiếu, Đạt và Thắng tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 3, Điều 251 Bộ luật Hình sự, tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên.

Theo đó, ngày 21/4/2023, Công an huyện Trà Ôn phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ. Lúc này, Hiếu điều khiển xe máy từ hướng huyện Tam Bình về TT Trà Ôn, khi công an ra hiệu dừng phương tiện kiểm tra thì Hiếu bỏ chạy vào một căn nhà gần đó trốn.

Lực lượng công an truy đuổi, khống chế Hiếu và phát hiện một túi nilon màu đen rơi ra từ người bị cáo. Bên trong túi nilon này có 5 gói nilon khác chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiếu ở ấp Mỹ Trung (xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn) phát hiện thêm nhiều gói nilon khác cũng chứa tinh thể màu trắng, được giấu tại nhiều vị trí khác nhau.

Theo giám định, tang vật này là ma túy đá, khối lượng hơn 57g. Số ma túy bị phát hiện lúc bắt quả tang, Hiếu khai vừa mua của một người đàn ông tên Trung ở TX Bình Minh với giá 20 triệu đồng để phân lẻ bán kiếm lời. Mở rộng điều tra, Hiếu khai trong thời gian mua bán ma túy có Đạt và Thắng phụ giúp.

Cụ thể, ma túy sau khi phân lẻ, Hiếu đưa Đạt giữ và trực tiếp bán lúc Hiếu không có mặt ở nhà. Khoảng 2-3 ngày, Hiếu cho đạt từ 400.000-500.000đ tiêu xài. Ngoài ra, lúc Hiếu có ở nhà nhưng “nằm trong phòng” mà có người đến mua ma túy thì Thắng “chịu trách nhiệm” thông báo cho Hiếu biết để bán. Khoảng 1-2 ngày, Thắng được Hiếu cho 100.000-200.000đ.

Lời khai này của Hiếu hoàn toàn phù hợp với lời khai của Đạt và Thắng. Cơ quan điều tra cũng chứng minh được 8 người là “khách hàng” thường xuyên mua ma túy của các bị cáo. Quá trình phạm tội, Hiếu có tiền thu nhập bất chính 12 triệu đồng, trong đó cho Đạt 5 triệu đồng và Thắng 1,5 triệu đồng.

Đối với người đàn ông tên Trung, qua hình ảnh cơ quan điều tra cho nhận dạng, Hiếu xác định người này đã bán ma túy cho mình 3 lần. Hiện đối tượng đã bỏ đi khỏi địa phương, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy tìm, đồng thời xác minh làm rõ, nếu đủ căn cứ thì xử lý sau.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Hiếu khai nhận thêm, từ đầu năm 2023, bị cáo bắt đầu mua ma túy của nhiều người ở TX Bình Minh rồi phân lẻ bán kiếm lời. Ban đầu chỉ mua số lượng nhỏ, từ tháng 4/2023 mua với số lượng lớn hơn.

Ngày 21/4/2023, bị cáo từ TP Cần Thơ về ghé TX Bình Minh rồi điện thoại cho Trung mua số ma túy như đã nêu, trên đường về đến TT Trà Ôn thì bị bắt. Theo HĐXX, các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, mong muốn có thu nhập bất chính mà bất chấp hậu quả xảy ra. Ngoài ra, các bị cáo phạm tội 2 lần trở lên, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Hiếu 18 năm tù, Nguyễn Văn Đạt 16 năm tù, Bùi Hoàng Thắng 15 năm tù, cùng tội án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG