Mở sân gà để hưởng lợi, nhiều người lãnh án giam

Cập nhật, 21:32, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)

Sân gà do Nguyễn Bình Trung (SN 1991, ở xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) tổ chức và có nhiều người ở TX Bình Minh, TP Cần Thơ tham gia sát phạt đã bị công an triệt phá và xử lý theo quy định.

Nguyễn Bình Trung là đối tượng không nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, Trung đã rủ một số người ở TX Bình Minh và TP Cần Thơ mở sân gà cho người khác sát phạt để thu lợi. Sau khi bàn bạc, Trung phân công nhiệm vụ cho từng người.

Theo đó, Trung làm trọng tài các trận gà và điện thoại tìm người đá gà; Nguyễn Hiếu N. (SN 1969, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trực tiếp hoặc gọi điện tìm người đá gà và giữ tiền thu lợi; Châu Ngọc H. (SN 1977, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đảm bảo trật tự trong sân gà khi có người gây rối; Nguyễn Tấn P. (SN 1978, ở quận Bình Thủy) ghi chép việc thu tiền; Đặng Trương Bảo N. (SN 1981) và Huỳnh Văn S. (SN 1978, ở TX Bình Minh) có nhiệm vụ canh đường, thu tiền ghi vào giấy rồi đưa cho N. giữ.

Cả nhóm thống nhất số tiền thu lợi bất chính sẽ chia theo tỷ lệ Trung và H. mỗi người 25%, Hiếu N. 20%, Bảo N. 15%, P. và S. mỗi người 7,5%.

Sau khi bàn bạc, Trung đến gặp Nguyễn Thành T. cho sử dụng địa điểm phía sau vườn nhà T. (ở xã Mỹ Hòa) để tổ chức đá gà và hai bên thỏa thuận, Trung sẽ trả tiền sân cho T. mỗi ngày 200.000đ.

Để đảm bảo an toàn cho sân gà, Trung quy định các con bạc đi bằng xe gắn máy phải gửi xe bên ngoài do nhóm của Trung chọn rồi có người đến chở vào sân gà. Tại đây, có người canh mở cổng rào cho các con bạc vào, sau khi đá gà xong thì có người chở ra để các con bạc lấy xe về.

Tại các quán cà phê, ngã ba đường đều có người của Trung túc trực để chỉ dẫn người tham gia đá gà biết để vào sân và canh chừng, nếu thấy công an hoặc phát hiện người lạ thì gọi điện cho Trung biết để giải tán sòng gà. Ngoài ra, Trung còn kêu em ruột là Nguyễn Minh H. đến sân gà bán cơm và nước uống cho các con bạc nhằm hưởng lợi và Minh H. có nhiệm vụ lấy tiền từ Trung để trả tiền sân cho Nguyễn Thành T..

Bằng thủ đoạn nêu trên, Trung đã tổ chức nhiều trận gà với hàng chục người tham gia. Số tiền ăn thua được Trung quy định mỗi chủ gà phải đặt cược từ 2 triệu đồng trở lên và “đá sổ” 200.000đ một trận.

Khi chủ gà mang gà đến sân, Trung đứng ra cân trọng lượng rồi cáp độ các cặp gà với nhau. Sau đó, những người tham gia sẽ đặt tiền cược theo kèo đã chọn. Trưa 27/11/2022, sau khi đá 3 trận, nhóm của Trung tổ chức đá tiếp trận thứ 4 thì bị công an bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Bình Trung cùng 22 người có liên quan về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” theo khoản 1, Điều 322 và Điều 321 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên phạt Nguyễn Bình Trung 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm và phạt bổ sung 30 triệu đồng tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”; các bị cáo còn lại áp dụng hình phạt tiền, cải tạo không giam giữ và án treo.

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Vĩnh Long cho rằng bản án sơ thẩm xử chưa nghiêm nên đã kháng nghị áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với Trung và các đồng phạm liên quan hành vi tổ chức đánh bạc, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Lê Thanh T. (SN 2005) là người dưới 18 tuổi.

Từ các chứng cứ thu thập được, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Vĩnh Long có cơ sở chấp nhận.

Cụ thể, bị cáo Trung với vai trò chủ mưu, cầm đầu đã phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác như giữ trật tự sân gà, làm biện, ghi chép tiền thu lợi, canh đường, chạy xe đưa đón người đến chơi đá gà, bố trí chỗ gửi xe và giữ xe,… thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, có sắp xếp phân công nhiệm vụ cụ thể. Tại sân gà, Trung còn làm trọng tài hưởng lợi 25% số tiền thu lợi trong việc tổ chức đánh bạc và còn tham gia sát phạt với vai trò giúp sức trong các trận gà.

Ngoài ra, Trung còn phân công Lê Thanh T. chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe gắn máy cùng các đối tượng khác chở người đánh bạc vào sân gà là tình tiết tăng nặng “xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” nhưng cấp sơ thẩm đã không áp dụng khi lượng hình.

Đối với các bị cáo Châu Ngọc H., Nguyễn Hiếu N., Đặng Trương Bảo N., Nguyễn Tấn P., Huỳnh Văn S., Bùi Văn U. phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Trung.

Mỗi bị cáo đều có nhiệm vụ riêng và được thỏa thuận phân chia hưởng lợi từ số tiền thu lợi trong việc tổ chức đánh bạc cho thấy vai trò, nhiệm vụ của các bị cáo có tính cấu kết chặt chẽ nhưng tòa cấp sơ thẩm xử án treo là chưa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và chưa tương xứng với hành vi, tính chất phạm tội của các bị cáo.

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Bình Trung 2 năm tù giam tội “Tổ chức đánh bạc” và 6 tháng tù giam tội “Đánh bạc”, tổng hợp hình phạt buộc Trung chấp hành cả 2 tội là 2 năm 6 tháng tù giam.

Các bị cáo Châu Ngọc H., Nguyễn Hiếu N., Đặng Trương Bảo N. mỗi người bị phạt 1 năm 3 tháng tù giam và 20 triệu đồng; Nguyễn Tấn P. 1 năm 3 tháng tù giam; Huỳnh Văn S. 1 năm tù giam và 20 triệu đồng tội “Tổ chức đánh bạc”; Hoàng Anh Q. 9 tháng tù giam tội “Đánh bạc”; Đặng Văn D. 6 tháng tù giam tội “Đánh bạc”; Lê Thanh T. 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Tổ chức đánh bạc”; Bùi Văn U. 1 năm tù giam tội “Tổ chức đánh bạc” tổng hợp bản án 6 tháng tù treo trước đó buộc U. phải chấp hành chung là 1 năm 6 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: