Gây thương tích cho người khác vì bị làm phiền khi ngủ

Cập nhật, 12:16, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

Sau khi nhậu say, Lê Thanh Lộc (SN 1970, trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8, TP Vĩnh Long) đi ngủ nhưng nghe những người ngoài bàn nhậu nói chuyện lớn tiếng nên bực tức lấy kéo ra đâm bị hại gây thương tích.

Trưa 20/6/2023, Lê Thanh Lộc đi nhậu ở nhà bạn, sau đó cả nhóm rủ nhau đến quán ở Khóm 4 (Phường 8, TP Vĩnh Long) nhậu tiếp. Đến khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, anh Đ.M.T. (ở xã Phú Quới, huyện Long Hồ) cùng 2 người bạn cũng đến quán nói trên nhậu.

Do T. có quen với một người trong nhóm của Lộc nên cầm ly qua bàn Lộc mời bia giao lưu. Lúc này, Lộc đã uống nhiều rượu, bia nên ra sau quán nằm ngủ. Trong lúc ngủ mơ màng, Lộc nghe tiếng của T. nói chuyện ồn ào, nghĩ T. kiếm chuyện với bạn mình nên Lộc đi ra hỏi thì được chủ quán can ngăn, Lộc ra phía sau ngủ tiếp.

Khoảng 30 phút sau, Lộc tiếp tục nghe T. lớn tiếng nói rằng quen biết nhiều anh em ngoài xã hội nên bực tức lấy cây kéo ra đâm về phía T. trúng ngực trái 3 vết. Lộc tiếp tục cầm kéo đâm thì T. dùng tay đỡ nên bị thương 2 vết ở tay phải. Thấy T. bị chảy nhiều máu, những người có mặt trong quán ôm T. lại và can Lộc ra rồi đưa T. đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Đ.M.T. bị 3 vết thương ở ngực trái và 2 vết thương ở cánh tay phải, tổng tỷ lệ thương tích 16%. Quá trình điều tra, Lộc đã thừa nhận toàn bộ sai phạm nêu trên. Gia đình Lộc cũng đã nộp hồ sơ bệnh án Lộc có dấu hiệu tâm thần nên cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với Lộc.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ xác định trước, trong và sau khi phạm tội, Lê Thanh Lộc bị rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng rượu. Thời điểm phạm tội và hiện tại, Lộc hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tuy nhiên, hành vi của Lộc vẫn đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lộc.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Lộc khai do say rượu đang ngủ và nghe anh T. nói chuyện lớn tiếng nên bực tức dùng kéo đâm nhiều nhát vào ngực và tay anh T. gây thương tích. Hành vi của bị cáo thể hiện tính hung hăng, xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe của người khác nên cần xử nghiêm.

Xét Lộc có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại, là người bị hạn chế khả năng nhận thức nên xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thanh Lộc 1 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Các tin khác: