Lãnh án tù vì tàng trữ trái phép chất ma túy

Cập nhật, 11:39, Thứ Ba, 31/10/2023 (GMT+7)

Nghiện ma túy không chỉ khiến chất lượng cuộc sống giảm sút, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội mà còn là mầm mống phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Những hệ lụy đã được các ngành chức năng tuyên truyền, cảnh báo thường xuyên nhưng tình hình tội phạm liên quan loại tệ nạn này vẫn còn khá phức tạp.

Có nhân thân tốt nhưng vì sa đà vào con đường nghiện ngập, Cao Thành Hữu (SN 1992, ngụ xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) bị truy tố ra tòa về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Theo hồ sơ vụ án, trước đó vào ngày 18/4/2023, qua mạng xã hội Zalo, Hữu nhắn tin với một tài khoản có tên Tú để hỏi mua ma túy sử dụng.

Sau đó, đối tượng này hẹn gặp Hữu tại khu vực đường Võ Văn Kiệt (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) để “giao dịch”. Tối cùng ngày, Hữu điều khiển xe máy đến đây và mua 2 triệu đồng ma túy (ngụy trang trong 3 bịch nilon được hàn kín). Sau đó, Hữu mang số ma túy này về nhà và lấy một ít ra sử dụng.

Số ma túy còn lại Hữu mang theo bên người khi đi học tại một trường trung cấp ở TP Cần Thơ vào sáng 19/4/2023. Đến chiều cùng ngày, trên đường về, Hữu định ghé lại một nhà trọ tại khu vực xã Hòa Phú (huyện Long Hồ) để gặp người bạn đã hẹn trước đó, với mục đích cùng nhau sử dụng ma túy. Nhưng khi đến KCN Hòa Phú, Công an huyện Long Hồ và Công an xã Hòa Phú đang tuần tra làm nhiệm vụ nhận thấy Hữu có biểu hiện nghi vấn liền yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 3 bịch nilon chứa tinh thể màu trắng. Theo giám định, mẫu tinh thể màu trắng này là ma túy loại methamphetamine với khối lượng 1,9913g. Thừa nhận hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hữu bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 2 năm tù.

Đây cũng là mức án tương tự dành cho Nguyễn Thanh Minh (SN 1998, ngụ phường An Lạc, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Trước đó vào ngày 24/4/2023, do cần ma túy sử dụng, Minh dùng điện thoại truy cập vào app Grindr đặt mua 800.000đ ma túy của một tài khoản có tên “BI ICE”.

Chủ tài khoản này hẹn giao ma túy cho Minh tại cầu Kênh Đào trên QL91 (thuộc xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang). Đến khoảng gần 12 giờ cùng ngày, Minh điều khiển xe máy đến khu vực trên gặp nam thanh niên (không rõ nhân thân) để nhận “hàng”. Sau đó, Minh mang số ma túy về nhà và chia thành 2 phần để tiện sử dụng. Sáng hôm sau, Minh cho số ma túy này vào 2 bịch nilon và mang theo đến nhà một người bạn ở Vĩnh Long nghỉ ngơi qua đêm tại đây.

Đến ngày 26/4/2023, khi điều khiển xe máy đến khu vực ấp Thanh Mỹ 1 (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), Minh bị Công an huyện Long Hồ bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Số ma túy thu giữ được cơ quan chức năng xác định có tổng trọng lượng 0,4115g.

PHẠM TẤN