Trộm lan lãnh án

Cập nhật, 11:36, Thứ Sáu, 17/03/2023 (GMT+7)
Rủ nhau đi trộm lan bán lấy tiền mua ma túy sử dụng, 2 thanh niên ở xã Đông Bình, TX Bình Minh bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phan Văn Minh (SN 1995, trú ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình) và Đoàn Hồng Tỏ (SN 1989, trú ấp Đông Hậu, xã Đông Bình) đều nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp. Khoảng 2 giờ ngày 8/2/2022, Tỏ đi bộ ngang khu nhà trọ ở phường Đông Thuận thì gặp Minh liền vào nói chuyện. Do không có tiền để tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên Minh rủ Tỏ đến khu dân cư phường Đông Thuận tìm hoa lan lấy trộm, thì Tỏ đồng ý.
 
Minh điều khiển xe gắn máy chở Tỏ ngang nhà chị T.T.O. (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) thấy có treo nhiều chậu hoa lan liền dừng xe cho Tỏ xuống lấy 11 chậu lan đem về nhà trọ. Sáng cùng ngày, Minh bán 6 chậu lan cho một người ở gần nhà trọ được 600.000đ rồi đi mua ma túy đem về cùng Tỏ sử dụng. Sau đó, Minh đến Bình Dương tìm việc làm. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Tỏ kêu bán 5 chậu lan còn lại cho một phụ nữ (ở ấp Thuận Phú A, xã Thuận An) giá 400.000đ rồi đi mua ma túy thì bị công an bắt.
 
Kết luận định giá 10 chậu lan Hồ Điệp và một chậu lan Dendro mà Minh và Tỏ lấy trộm trị giá hơn 2,5 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại. Riêng những người mua lan không biết đó là tài sản do Minh và Tỏ trộm cắp nên không bị xử lý.
 
Công an TX Bình Minh đã khởi tố Đoàn Hồng Tỏ về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đồng thời ra quyết định truy nã Phan Văn Minh để xử ý về hành vi trộm cắp tài sản. 
 
Ngày 7/7/2022, Tỏ bị TAND TX Bình Minh xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam về 2 tội danh trên. Sau khi Tỏ lãnh án, Minh biết trước sau gì cũng sa lưới pháp luật nên ngày 26/7/2022 đã ra đầu thú và thừa nhận hành vi trộm lan nêu trên. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Phan Văn Minh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.
 
Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Minh khai do không có tiền mua ma túy sử dụng nên đã rủ Tỏ lấy trộm lan của chị O.. Hành vi của Minh và Tỏ đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Trong vụ án này, Minh là người khởi xướng việc đi trộm và làm nhiệm vụ cảnh giới, còn Tỏ trực tiếp lấy tài sản nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Văn Minh 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.
Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
 
DIỄM PHƯỢNG