Trộm bị bắt, xuất trình giấy... tâm thần

Cập nhật, 13:19, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Nhiều lần bị bắt về hành vi trộm cắp nhưng Phan Thị Sương Thảo (SN 1966, trú ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) vẫn tiếp tục vi phạm, khi bị bắt còn trình giấy tâm thần để được nhẹ tội.

Sau 2 lần bị TAND huyện Bến Lức (Long An) và TAND huyện Châu Thành (Tiền Giang) phạt tù về hành vi trộm cắp, Phan Thị Sương Thảo vẫn “chứng nào, tật nấy”.

Sáng 26/3/2022, Thảo điều khiển xe gắn máy từ nhà đến chợ Trường An (TP Vĩnh Long) tìm tài sản trộm. Khi đến ki ốt của bà L.T.N.H., Thảo thấy bà H. đang ngủ, trên kệ có để túi xách liền lấy ra khu vực bán cá kiểm tra thì thấy bên trong có hơn 1 triệu đồng.

Thảo lấy tiền bỏ vào túi quần và ném túi xách xuống sông rồi quay lại ki ốt của bà H. tiếp tục mở tủ lấy trộm bóp da bên trong có gần 1,4 triệu đồng. Thảo vừa định tẩu thoát thì bị chồng bà H. phát hiện giữ lại và báo công an.

Tại cơ quan công an, Thảo thừa nhận hành vi trộm tiền của bà H. và cung cấp giấy khám bệnh tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang với kết luận Thảo bị bệnh tâm thần phân liệt thể di chứng.

Trong thời gian tại ngoại chờ kết quả giám định có thật sự bị tâm thần không thì ngày 1/6/2022, Thảo tiếp tục thực hiện vụ trộm khác tại ấp Mỹ Thạnh (xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho) nên bị Công an TP Mỹ Tho bắt tạm giam.

Kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, về y học trước, trong và sau khi gây án, Thảo bị bệnh tâm căn suy nhược nhưng vẫn đủ khả năng và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan chức năng.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phan Thị Sương Thảo về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Thảo tuy ít nghiêm trọng do toàn bộ số tiền lấy cắp đã được thu hồi trả bị hại nhưng do Thảo có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt tù tội trộm và vừa chấp hành xong bản án 6 tháng tù giam, chưa được xóa án tích lại cố tình vi phạm tiếp, thuộc trường hợp “tái phạm” nên cần xử lý nghiêm.

Mặc dù kết luận của cơ quan chức năng, Thảo bị tâm căn suy nhược và thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nhưng căn bệnh này không thuộc trường hợp “không có năng lực trách nhiệm hình sự” theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Hình sự nên Thảo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Thị Sương Thảo 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: