"Hỗn chiến" vì... bênh bạn gái

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, một số học sinh và sinh viên ở TX Bình Minh đã cùng với nhóm thanh thiếu niên bên ngoài sử dụng hung khí rượt đuổi, chém nhau gây náo loạn khu dân cư nên ra tòa lãnh án.

Nguyễn Chí Hùng (SN 2004, trú ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An, TX Bình Minh) đang là học sinh, còn Kiều Văn Phúc (SN 2002, trú Khóm 5, phường Thành Phước, TX Bình Minh) đã nghỉ học và đang là thợ sửa xe.

Do trước đó, bạn gái của Hùng và Phúc xảy ra đánh nhau dẫn đến cả 2 vì bênh bạn nên phát sinh mâu thuẫn. Sau đó, Hùng và Phúc thách thức đánh nhau rồi hẹn gặp tại một khu dân cư ở phường Thành Phước.

Khi đi, Hùng và Phúc rủ thêm nhiều thanh thiếu niên đang là học sinh, sinh viên và lao động tự do, trong đó có một số người chỉ mới 16-17 tuổi.

Khoảng 11 giờ 30 ngày 9/7/2021, thời điểm này TX Bình Minh cùng cả nước đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 nhưng nhóm của Hùng và Phúc khi gặp nhau đã sử dụng hung khí rượt chém, la hét gây náo động khu dân cư.

Cụ thể, nhóm của Hùng đã chuẩn bị một cây dao tự chế, còn nhóm của Phúc sử dụng 4 dao tự chế chém nhau gây thương tích.

Khi người dân xung quanh nghe tiếng tri hô chạy đến thì nhóm của Hùng và Phúc không chém nữa, lên xe bỏ đi và tự đến bệnh viện điều trị vết thương.

Kết luận giám định, Nguyễn Chí Hùng bị thương ở khuỷu và cẳng tay trái, ngón 2 bàn tay trái, tỷ lệ thương tật 19%.

Nhóm của Kiều Văn Phúc có Kim Hoài Anh (SN 2004, trú Khóm 2, phường Thành Phước) bị thương ở trán và cổ tay trái, tỷ lệ thương tật 11%; Phúc bị thương ở lưng và vai, tỷ lệ thương tật 9%.

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND phường Thành Phước có văn bản xác định hành vi của 2 nhóm thanh thiếu niên nói trên diễn ra tại nơi công cộng, đã gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa bàn phường Thành Phước nói riêng và TX Bình Minh nói chung.

Xét mức độ vi phạm của các đối tượng liên quan, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Chí Hùng, Kiều Văn Phúc, Kim Hoài Anh, Nguyễn Quốc Nhã (SN 2003, trú Khóm 5, phường Thành Phước), Kiều Văn Quí (SN 2004, trú Khóm 1, phường Thành Phước), Kiều Vĩ Khang (SN 2005, trú Khóm 4, phường Thành Phước) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”, Nguyễn Nhật Đông (SN 2005, trú Khóm 1, phường Cái Vồn) về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2, Điều 134 và Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Xét vai trò trong vụ án, Hùng là người thách thức đánh nhau, chuẩn bị hung khí và trực tiếp dùng dao chém gây thương tích cho Hoài Anh và Phúc, đồng thời xúi giục Đông là người dưới 18 tuổi tham gia đánh nhau.

Nguyễn Quốc Nhã đang là sinh viên, chỉ vì nghe theo lời rủ rê của Đông đã tham gia đánh nhau, mặc dù không trực tiếp gây thương tích cho Hoài Anh nhưng đã giúp sức tích cực và dùng dao gây thương tích cho Phúc.

Kiều Văn Phúc trực tiếp thách thức đánh nhau với Hùng và chuẩn bị hung khí, chém Hùng gây thương tích, đồng thời xúi giục Khang và Quí cùng tham gia đánh nhau. Kim Hoài Anh mặc dù không trực tiếp gây thương tích cho Hùng nhưng đã giúp sức tích cực.

Còn Kiều Vĩ Khang và Kiều Văn Quí vì nghe theo lời xúi giục của Phúc đã tham gia đánh nhau, trong đó Khang là người trực tiếp gây thương tích cho Hùng, còn Quí giúp sức cho Phúc và Khang có điều kiện gây thương tích cho Hùng.

Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa Hùng với Phúc mà đã trực tiếp hoặc giúp sức cùng nhau dùng dao tự chế chém gây thương tích cho Hùng, Phúc và Hoài Anh, thể hiện bản chất côn đồ, xem thường luật pháp nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Riêng Nguyễn Nhật Đông tham gia đánh nhau chỉ vì nghe theo lời rủ rê của Hùng nhưng không trực tiếp gây thương tích cho Hoài Anh và Phúc, bản thân còn đang đi học và có nhân thân tốt, nơi cư trú ổn định nên không cần cách ly khỏi xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Kiều Văn Phúc 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” và 1 năm tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng hợp hình phạt 3 năm tù giam; Nguyễn Chí Hùng 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” và 9 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng hợp hình phạt 1 năm 9 tháng tù giam; Nguyễn Quốc Nhã, Kim Hoài Anh, Kiều Văn Quí và Kiều Vĩ Khang mỗi người 9 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” và 6 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”, tổng hợp hình phạt mỗi người phải chấp hành là 1 năm 3 tháng tù giam; Nguyễn Nhật Đông 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thì bị phạt tù từ 2-6 năm.

Tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định tội “Gây rối trật tự công cộng” như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thuộc trường hợp “dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG