Vào bệnh viện gây rối lãnh án tù

Cập nhật, 08:16, Thứ Sáu, 24/02/2023 (GMT+7)
Được điều dưỡng nhắc nhở không mở điện thoại lớn gây ồn, Lê Hoàng Ngọc Anh (SN 1993, trú Khóm 2, Phường 3, TP Vĩnh Long) không hợp tác, còn dùng dao đe dọa và lớn tiếng chửi gây náo động khu vực bệnh viện nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
 
Do bị thương ở tay nên ngày 27/7/2022, Lê Hoàng Ngọc Anh đến BVĐK tỉnh Vĩnh Long điều trị. Sáng 30/7/2022, trong lúc điều dưỡng là anh N.V.T.H. đến rửa vết thương thì Ngọc Anh cầm điện thoại xem tin tức và mở âm thanh lớn.
 
Anh H. góp ý, yêu cầu Ngọc Anh tắt điện thoại để rửa vết thương cũng như không làm ảnh hưởng đến những bệnh nhân khác nhưng Ngọc Anh không hợp tác. Anh H. định lấy điện thoại của Ngọc Anh để xuống giường thì Ngọc Anh giật lại và nói: “Tôi bị đau tay trái chứ có đau tay phải đâu mà cán bộ kêu tôi bỏ điện thoại xuống”. 
 
Do Ngọc Anh không hợp tác, gây khó khăn cho việc chăm sóc vết thương nên anh H. bỏ ra khỏi phòng. Ngọc Anh kéo hộc tủ đựng đồ cá nhân lấy cây dao Thái Lan bỏ vào túi quần rồi đuổi theo anh H..
 
Thấy anh H. chạy về phòng trực trốn, Ngọc Anh quay trở lại phòng bệnh. Vài phút sau, khi anh H. đi ra thì Ngọc Anh tiếp tục cầm dao chạy đến tìm anh H., vừa chạy vừa vung dao đe dọa và lớn tiếng chửi gây náo động khu vực Khoa Ngoại chấn thương.
 
Thời điểm này đang là giờ các bác sĩ và nhân viên y tế khám bệnh, thay băng, phát thuốc,… cho bệnh nhân điều trị nội trú và có đông thân nhân nuôi bệnh, người bệnh đến khám. Khi được mọi người can ngăn, Ngọc Anh bỏ về phòng và đưa dao lại cho mẹ ruột cất giữ. 
 
Sau khi sự việc xảy ra, anh H. đến Công an Phường 4 trình báo và lãnh đạo BVĐK tỉnh Vĩnh Long cũng đã gửi công văn yêu cầu cơ quan công an xử lý hành vi của Ngọc Anh theo quy định pháp luật. 
 
Xét hành vi của Lê Hoàng Ngọc Anh đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngọc Anh.
 
Hành vi của Ngọc Anh là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự, an toàn tại các khoa khám bệnh và ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm việc của cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện.
 
Bản thân Ngọc Anh nhận thức rất rõ hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm, thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.
 
Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Ngọc Anh 2 năm tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”. 
Tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định tội “Gây rối trật tự công cộng” như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thuộc trường hợp “dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.
 
DIỄM PHƯỢNG