Thuê ô tô đến chùa để... trộm

Cập nhật, 15:08, Thứ Ba, 20/12/2022 (GMT+7)
HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

Cần tiền tiêu xài, 3 bị cáo lên kế hoạch thuê ôtô từ TP Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long đột nhập vào các ngôi đình, chùa trộm tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 24/1, Trương Thanh Hải (SN 1980) điện thoại rủ Đoàn Vương Anh (SN 1983), Lê Trung Chánh (SN 1985, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) đột nhập vào các ngôi đình, chùa trộm gốm sứ cổ có giá trị. Chuẩn bị “phi vụ”, Hải thuê xe ô tô rồi đến nơi hẹn rước đồng bọn. Trên đường đi, Vương Anh vào các trang mạng xã hội tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa ở xã Tân Lược (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) có 2 ghế đôn bằng sứ trưng bày ở chánh điện.

Rạng sáng hôm sau, cả nhóm đến nơi, Hải ở trong xe canh giới, Chánh và Vương Anh đột nhập vào chùa lấy trộm 2 cái ghế rồi nhanh chóng quay về TP Hồ Chí Minh cất giấu, tìm chỗ bán. Ngày 26/1, nhóm của Hải lấy “chiến lợi phẩm” ra lau chùi sạch sẽ, Vương Anh đăng ảnh lên mạng xã hội tìm “khách hàng”.

Chiều cùng ngày, anh P.B.T. (ngụ tỉnh Thái Bình) lướt Facebook thấy thông tin này nên kết bạn với Vương Anh trao đổi và chốt giá 65 triệu đồng. Theo thỏa thuận, anh T. “đặt cọc” trước 5 triệu đồng, phần còn lại cam kết thanh toán đầy đủ khi nhận được hàng.

Sau đó, nhóm của Hải bỏ 2 ghế đôn vào thùng xốp đóng gói cẩn thận gửi theo đường xe khách cho anh T.. Về phần Hải, sau khi gửi hàng xong thì quay lại nhà Vương Anh lấy 2 ghế đôn khác đã mua trước đó đem ra xe ô tô chở đi.

Đúng lúc này lực lượng công an đến kiểm tra và mời Hải làm việc, Vương Anh và Chánh bỏ trốn. Sau đó, Vương Anh nhắn tin cho anh T. thông báo trong 2 ghế đôn đã gửi có 1 cái bị sứt mẻ nên anh T. không mua nữa, chấp nhận mất cọc 5 triệu đồng. Số tiền này, Vương Anh chuyển Hải 3 triệu, còn lại 2 triệu tiêu xài hết.

Ngày 29/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Thái Bình) thu giữ 2 thùng xốp chứa 2 ghế đôn và bàn giao Công an huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) thụ lý điều tra. Theo giám định, 2 ghế đôn bằng sứ có hình con voi màu xanh, trắng, thân và mặt ghế có hoa văn màu xanh, nâu, vàng; mặt ghế hình bát giát có hoa văn là 2 đồng tiền xu đan vào nhau.

Đây là đồ vật đã qua sử dụng, trị giá 60 triệu đồng. Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Bình Tân khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Hải, Vương Anh, Chánh vì hành vi trộm cắp tài sản.

Đối với 2 ghế đôn thu giữ của Hải, cơ quan điều tra xác minh đây là tài sản của một tịnh xá ở huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Công an huyện Bình Tân đã có thông báo nhưng Công an huyện Định Quán chưa phản hồi nên sẽ tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Hành vi của Hải, Vương Anh và Chánh là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự nên HĐXX của TAND huyện Bình Tân tuyên các bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản”, trong đó, Hải bị phạt 5 năm 6 tháng tù, Vương Anh 3 năm 6 tháng tù. Sau đó, Hải và Vương Anh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 16/12/2022 các bị cáo không cung cấp được tình tiết nào mới.

HĐXX nhận định các bị cáo phạm tội có tổ chức, riêng bị cáo Vương Anh có tiền án tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm, cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Trong khi đó, tòa cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, tuyên một mức án đúng người, đúng tội nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo là không được chấp nhận.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG