Say xỉn, lái xe gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 16/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Sau khi uống bia, bị cáo cố tình điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông bất chấp nguy hiểm bản thân và những người khác. Đến lúc gặp tình huống bất ngờ, trong khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao, bị cáo không xử lý kịp dẫn đến tai nạn chết người.

Bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” vừa được TAND huyện Vũng Liêm đưa ra xét xử là Phạm Khải H. (SN 1997, ngụ TT Vũng Liêm).

Theo cáo trạng, trưa 30/1/2022, H. đến nhà bạn chơi và tổ chức uống bia. Cuộc nhậu kéo dài đến khoảng 15 giờ thì H. mệt nên xin “rút lui”. Thay vì nằm nghỉ ngơi cho đến khi thật sự tỉnh táo, H. liền lấy xe gắn máy ra về.

Khi lưu thông trên QL53, vận tốc xe do H. điều khiển khoảng 80 - 90 km/h, đến đoạn thuộc xã Trung Hiếu (Vũng Liêm) thì ở chiều ngược lại có xe gắn máy do N.H.N. điều khiển chở phía sau N.M.L..

Lúc này, H. thấy xe của N. đang đi từ lề phải sang bên kia đường theo hướng đi của mình nên đánh lái sang trái để tránh thì xảy ra va chạm. Tai nạn bất ngờ khiến 2 xe gắn máy hư hỏng nặng, 3 người ngã xuống đường, trong đó, H. và N. bị thương nặng, L. bị thương nhẹ.

Trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu, N. tử vong, H. điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy hơn 2 tháng thì được xuất viện.

Quá trình điều tra xác định, H. điều khiển xe gắn máy lấn qua lề trái theo hướng đi của mình để tránh xe gắn máy của N. là lỗi chính dẫn đến tai nạn.

Ngoài ra, H. còn vi phạm về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định tại khoản 8, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1, Điều 35 Luật Phòng chống tác hại rượu bia.

Với hành vi điều khiển phương tiện với tốc độ cao sau khi đã uống rượu bia và đi không đúng phần đường gây ra tai nạn làm N. tử vong, HĐXX tuyên phạt bị cáo H. 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng về người, ngoài chịu trách nhiệm trước pháp luật, H. còn phải chịu thương tật nặng, hai chân và tay phải không thể cử động.

Do đó, với những tình tiết này cùng thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, tích cực cùng gia đình bồi thường thiệt hại và phía bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX đã tuyên mức án như vừa nêu.

TRUNG HƯNG