Lái xe không giảm tốc độ, đụng người đi bộ tử vong

Cập nhật, 13:51, Thứ Tư, 28/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Điều khiển xe trong nội ô với tốc độ nhanh nên Nguyễn Văn Cang (SN 1986, trú ấp Cây Điều, xã Phú Lộc, huyện Tam Bình) đã không xử lý được tình huống dẫn đến đụng người đi bộ tử vong.

Khoảng 15 giờ ngày 17/5, Nguyễn Văn Cang điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2, TP Vĩnh Long).

Đến đoạn ngang sân vận động Vĩnh Long thì va chạm với bà T.T.P. (SN 1963) đang đi bộ qua đường. Hậu quả, bà P. bị chấn thương sọ não, được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng sau gần một tháng điều trị đã tử vong.

Quá trình điều tra, Cang khai nhận: Khi phát hiện bà P. đi bộ qua đường, Cang đã thắng xe lại nhưng do đang di chuyển với tốc độ nhanh nên xe không thể dừng hẳn mà trượt dài và đụng trúng vào phần hông của bà P. dẫn đến Cang và bà P. đều té xuống đường bất tỉnh.

Qua khám nghiệm hiện trường và chứng cứ thu thập được, Công an TP Vĩnh Long xác định lỗi và nguyên nhân tai nạn do Cang không giảm tốc độ, không nhường đường cho người đi bộ qua đường, vi phạm Điều 11 Luật Giao thông đường bộ. Bà P. cũng có lỗi là qua đường không đúng nơi quy định, vi phạm Điều 32 Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây ra tai nạn là do lỗi của Cang. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Cang về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Cang đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả và được đại diện gia đình nạn nhân bãi nại.

Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi điều khiển xe trong nội ô với tốc độ nhanh dẫn đến không làm chủ tay lái khi gặp chướng ngại vật, thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho người đi bộ qua đường, gây ra tai nạn chết người nên Cang phải chịu hình phạt tương xứng với hành vi đã gây ra.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Cang 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG