Cướp giật dây chuyền

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 02/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Để có tiền tiêu xài, 2 bị cáo dùng xe gắn máy rảo quanh các tuyến đường tìm những người có đeo dây chuyền vàng để cướp giật bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Theo hồ sơ vụ án, Đặng Trung Hiếu (SN 1993, ngụ phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) và Võ Minh Triết (SN 1983, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) là bạn bè.

Sáng 20/1, Triết gặp Hiếu nói ý định dùng xe gắn máy chạy dọc các tuyến đường giao thông tìm những người có đeo dây chuyển vàng để cướp giật và rủ Hiếu tham gia. Chuẩn bị “phi vụ”, Triết kêu Hiếu về nhà thay quần áo, lấy khẩu trang và đổi xe khác để tránh bị phát hiện.

Sau đó, cả hai di chuyển theo hướng QL1 đến TX Bình Minh không gặp “con mồi nên tiếp tục rẽ vào QL54 đến huyện Trà Ôn.

Chiều cùng ngày, Hiếu chở Triết đến xã Tân Mỹ thì thấy bà T.T.L. đang đi bộ trên đường đan, trên cổ người phụ nữ này có đeo dây chuyền vàng. Lập tức, Triết kêu Hiếu dừng xe lại theo dõi, khi thấy bà L. đi vào tiệm tạp hóa, Triết liền đi theo.

Tại đây, Triết giả vờ kêu chủ quán bán chai nước ngọt, sau đó xin thêm ít nước đá với mục đích làm mất sự chú ý của bà L. và dụ chủ quán đi chỗ khác.

Sau đó, Triết nhanh chóng tiếp cận bà L. rồi giật phăng sợi dây chuyền chạy ra xe cùng Hiếu tẩu thoát. Hiếu chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường để đánh lạc hướng, còn Triết ngồi phía sau dùng bịch nilon che biển số xe.

“Chiến lợi phẩm” cướp được, Triết đem bán cho một tiệm vàng ở huyện Long Hồ và chia cho Hiếu 3 triệu đồng, số tiền còn lại Triết giữ nhưng không rõ bao nhiêu.

Ngày 11/2, Triết và Hiếu bị Công an huyện Trà Ôn khởi tố bị can vì hành vi cướp giật tài sản. Theo định giá, dây chuyền của bà L. trị giá hơn 13 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội, Triết không thừa nhận nhưng qua trích xuất camera và các tài liệu, chứng cứ khác đủ căn cứ chứng minh Triết và Hiếu đã cướp giật sợi dây chuyền của bà L..

Về nhân thân, Triết và Hiếu đều là đối tượng có “lý lịch đen” ở địa phương, trong đó, Triết 3 lần chấp hành án giam vì tội: Trộm cắp tài sản, cướp và cướp giật tài sản; Hiếu có 2 tiền sự hành vi trộm cắp tài sản, 1 lần bị Công an phường Tân Ngãi áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt bị cáo Triết 3 năm 6 tháng tù, Hiếu 2 năm 6 tháng tù cùng tội “Cướp giật tài sản”, sau đó Hiếu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 30/11, bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải nhưng không cung cấp được chứng cứ, tình tiết nào mới.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bản thân là người có sức khỏe nhưng lười lao động, thực hiện hành vi cướp giật tài sản để kiếm tiền tiêu xài nên cần phải xử lý nghiêm.

Trong khi đó, tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, xử đúng người, đúng tội nên không chấp nhận kháng cáo, đồng thời tuyên phạt bị cáo Đặng Trung Hiếu 2 năm 6 tháng tù (y án sơ thẩm).

TRUNG HƯNG

Các tin khác: