Ném ma túy phi tang nhưng không thoát

Cập nhật, 10:45, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Thấy lực lượng công an, bị cáo bước xuống xe rồi lấy ma túy ném vào đám cỏ ven đường phi tang nhưng không thoát.

Thái Thị Bé Trinh (SN 1998, ngụ xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) không nghề nghiệp và nghiện ma túy. Trưa 12/9/2021, Trinh và Trần Văn Tài (SN 1992, ngụ Phường 1, TP Vĩnh Long) trên đường mua ma túy về thì gặp lực lượng công an dừng phương tiện kiểm tra.

Lúc này, Trinh bước xuống xe lấy gói ma túy đang giấu trong túi xách ném vào đám cỏ ven đường nhưng bị phát hiện.

Làm việc với cơ quan công an, Trinh khai nhận số ma túy này do Tài mua rồi đưa Trinh cất giữ đem về nhà sử dụng, còn Tài thì quanh co chối tội.

Đến ngày hôm sau, Tài đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú và khai ra sự thật. Theo đó, trưa ngày 12/9, Tài đến nhà Trinh hỏi mượn 500.000đ để qua Tiền Giang mua ma túy sử dụng. Trinh nghe vậy nên xin quá giang sang thăm người quen. Đến nơi, Trinh đi việc riêng còn Tài thì đi tìm thanh niên tên Th. mua ma túy.

Tài khai quen biết thanh niên này qua Zalo với biệt danh “Ngộ Không”, còn cụ thể là ai và ở chỗ nào thì Tài không rõ. Sau khi nhận ma túy, Tài quay lại chỗ cũ đón và đưa ma túy Trinh giữ.

Mặc dù biết Tài đưa ma túy nhưng Trinh vẫn nhận lời rồi bỏ vào túi xách giấu, khi về đến TP Vĩnh Long thì hành vi của cả hai bị công an phát hiện. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long), tang vật thu giữ của Trinh và Tài là ma túy đá, khối lượng hơn 8,1g.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện, thể hiện ý thức xem thường pháp luật.

Do vậy, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Tài 6 năm tù, Trinh 5 năm tù cùng tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau đó, bị cáo Trinh làm đơn kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, sau khi xem xét một số tình tiết vụ án, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long nhận định: Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Trinh tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g, khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự là phù hợp, đúng quy định của pháp luật, không nặng, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Đồng thời, cấp sơ thẩm đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ và tại cấp phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

TRUNG HƯNG