Gây thương tích vì "chuyện bé xé to"

Cập nhật, 07:17, Thứ Ba, 15/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhất thời, các bị cáo với bản tính côn đồ dùng “nắm đấm” giải quyết gây thương tích cho người khác nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích đang có nhiều diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho người trong cuộc và xã hội.

Những vụ việc đáng lẽ được giải quyết “thấu tình đạt lý” nhưng chỉ vì bị khiêu khích bởi lời ăn tiếng nói thiếu kiềm chế mà “chuyện bé xé to”, dẫn đến hậu quả người mang thương tích, kẻ phải trả giá bằng bản án nghiêm minh của pháp luật.

Qua các vụ án “Cố ý gây thương tích” được ngành tòa án đưa ra xét xử vừa qua cho thấy, hầu hết bị cáo đều trẻ tuổi, thái độ ứng xử nông nổi, bốc đồng. Mặt khác, một số bị cáo sử dụng rượu bia, không làm chủ được bản thân.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa tuyên phạt bị cáo Phạm Hoàng Huy (SN 1987, ngụ huyện Trà Ôn) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Cố ý gây thương tích”, đồng thời, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Vụ án xuất phát từ món nợ 200.000đ Huy thiếu chị H.T.A.T. (cư trú cùng địa phương). Số tiền không đáng bao nhiêu nhưng Huy cứ dây dưa mãi không chịu trả khiến chủ nợ phiền hà. Đến lúc bị đòi, Huy lại buông lời trách móc: “Có hai trăm ngàn làm gì thấy ớn”.

Cách nói chuyện này khiến mâu thuẫn đôi bên càng đẩy lên cao, chị T. phản ứng thì xảy ra cự cãi và bị Huy dùng ly thủy tinh uống bia đánh vào mặt.

Chưa dừng lại, Huy còn nhặt mảnh vỡ của chai bia định tiếp tục tấn công người phụ nữ này nhưng được can ngăn kịp thời. Sau khi băng bó vết thương, ngay trong ngày xảy ra sự việc, chị T. làm đơn tố cáo hành vi cố ý gây thương tích của Huy đến cơ quan chức năng.

Tương tự, cũng vì mâu thuẫn nhất thời trên bàn nhậu mà Nguyễn Công Định (SN 1997, ngụ Phường 3, TP Vĩnh Long) dùng ly bia “đại chí cốt” đánh bạn gây thương tích 28%.

Sau khi gây án và bị TAND TP Vĩnh Long xét xử sơ thẩm, Định thể hiện sự ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại gần 20 triệu đồng và được tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 6 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, vụ án xảy ra trong khi Định tổ chức nhậu tại nhà và có sự tham gia của N.M.T. (SN 1999, ngụ huyện Long Hồ). Cuộc nhậu kéo dài từ trưa đến chiều thì T. say và nói chuyện xưng hô mày tao với Định.

Tức giận vì bạn nhậu “nhỏ tuổi mà nói chuyện láo cá với đàn anh”, Định dùng ly bia “đại chí cốt” đánh vào vùng mặt T.. Bị tấn công bất ngờ, T. té ngã và cố gắng đứng dậy thì tiếp tục bị Định dùng chai bia đánh vào tay.

T. được đưa đến bệnh viện cấp cứu, đến hôm sau thì đến cơ quan công an tố cáo sự việc, yêu cầu xử lý hình sự đối với Định và bồi thường tiền tổn thất tinh thần, mất thu nhập, chi phí điều trị sẹo,… hơn 137 triệu đồng.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại sức khỏe bị hại được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lời nói mà bị cáo lại dùng bạo lực để giải quyết, thể hiện sự xem thường pháp luật. Đây cũng là bài học để mọi người kiềm chế bản thân, bình tĩnh trước những va chạm không đáng có trong cuộc sống.

TRUNG HƯNG