Đánh người tử vong vì... không được cho tiền mua rượu

Cập nhật, 13:23, Thứ Ba, 29/11/2022 (GMT+7)
Bị cáo Cao Minh Lòng.
Bị cáo Cao Minh Lòng.

(VLO) Thấy người đàn ông nằm ngủ cạnh bàn nhậu, Cao Minh Lòng (SN 1998, ngụ xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) lại gần đánh thức xin tiền mua rượu uống tiếp nhưng không được chấp nhận. Tức giận, Lòng dùng chân đá và dùng gạch đánh nạn nhân tử vong.

Mâu thuẫn nhất thời xuất phát từ nguyên nhân không đáng có nhưng với hành vi côn đồ, Lòng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, sáng 26/5, Lòng cùng T.T.T. và N.Đ.M. ngồi nhậu ở vỉa hè gần nhà. 3 người “cưa” hết 1 lít rượu nhưng chưa “đủ đô” nên Lòng kêu T. đưa tiền mua rượu nhậu tiếp.

Lúc này, T. cũng “cháy túi” nên nói hết tiền thì nghỉ nhậu rồi cùng M. đi về, Lòng ngồi lại một mình đến chiều. Lúc này, Lòng nhìn thấy ông H.N.P. (SN 1970, ngụ cùng địa phương) đang nằm ngủ trên vỉa hè nên lại gần kêu dậy nói: “Cho tiền mua rượu uống coi”.

Ông P. lồm cồm ngồi dậy đáp: “Không có tiền, mày mua tao uống”. Lòng tiếp tục đôi co: “Kêu đưa tiền mà không đưa” rồi dùng chân đá vào mặt và ngực ông P.. Sau đó, Lòng bỏ về nhà lấy 1 viên gạch ống quay lại đánh vào trán ông P. làm viên gạch bể làm đôi.

Lúc này, hàng xóm phát hiện sự việc nên tri hô, Lòng cầm nửa viên gạch còn lại đi về thì gặp ông N.V.B. (anh rể Lòng). Ông B. hỏi thăm chuyện gì nhưng vừa dứt câu thì bị Lòng dùng gạch đánh vào đầu gây thương tích. Gây án xong, Lòng đi ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Người thân đưa ông P. đến bệnh viện cấp cứu nhưng đến ngày 31/5 thì tử vong. Theo giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của nạn nhân do chấn thương sọ não.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng tiến hành giám định tâm thần đối với Lòng, kết quả tại thời điểm gây án, đương sự bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Hiện nay, đương sự đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Đối với hành vi dùng gạch đánh ông B. chỉ gây thương tích nhẹ nên ông không yêu cầu xử lý hình sự đối với Lòng.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 25/11, Lòng thừa nhận hành vi giết người như cáo trạng đã truy tố. Bà L.K.H. (mẹ ruột Lòng) trình bày với HĐXX: Từ nhỏ đến lớn con tôi hay đập phá đồ đạc trong nhà, có khi tự lấy dao cắt vào tay chảy máu. Nó làm thuê, ai kêu gì làm nấy nhưng có tính hay nhậu nhẹt say xỉn. Bị hại cũng thường qua nhà nhậu chung với con tôi.

Về phần bồi thường, đại diện bị hại yêu cầu hơn 130 triệu đồng, bà K. nói: Tôi đồng ý nhưng hiện gia đình tôi nghèo quá, hàng ngày tôi đi lượm ve chai nên chỉ trông chờ con ra tù rồi đi làm kiếm tiền trả.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng của người khác.

Trong khi đó, giữa bị cáo và bị hại không hề có mâu thuẫn gì với nhau trước đó, chỉ vì không xin được tiền uống rượu mà bị cáo dùng chân đá, đạp vào mặt và ngực ông P..

Chưa dừng lại, bị cáo còn về nhà lấy gạch đánh vào đầu bị hại. Điều này cho thấy bản chất côn đồ của bị cáo, gây chết người nên phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, thuộc thành phần lao động nghèo, thời điểm gây án bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Cao Minh Lòng 18 năm tù vì tội “Giết người” quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG