Cảnh giác với muôn kiểu lừa đảo qua điện thoại

Cập nhật, 09:48, Thứ Năm, 08/09/2022 (GMT+7)
Những khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại.
Những khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại.

(VLO) Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật dụng thiết yếu đối với đời sống của người dân. Nắm bắt điều này, các đối tượng đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo qua điện thoại. Đây là câu chuyện lừa đảo “rượu cũ” thế nhưng “bình lại mới” với nhiều chiêu trò, thủ đoạn khác nhau.

Một trong những thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại khá phổ biến thời gian qua là giả danh lực lượng công an, tòa án… gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông; yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Mấy ngày gần đây, chú Q.T. liên tục nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Khi bắt máy thì chú T. nghe “đầu dây bên kia là đàn ông nói giọng miền ngoài”. Với giọng điệu “nghiêm trọng”, người đàn ông thông báo với chú T. rằng bản thân là công an tại Hà Nội, “chú T. liên quan đến vụ án tại địa bàn.

Thế nhưng lực lượng công an và ngân hàng đã đến liên hệ trực tiếp với chú T. hai lần nhưng không được”. Ngay sau đó, đối tượng yêu cầu chú T. cung cấp thông tin, tài khoản… để giải quyết quy trình có liên quan. Nếu không thực hiện sẽ “đóng băng tài sản tại ngân hàng” của chú T..

Từng được tuyên truyền về các hình thức lừa đảo qua điện thoại nên chú T. nghi ngờ, ghi âm cuộc gọi và trả lời “đang có việc, để liên hệ lại sau”.

“Nó nói đúng tên, năm sinh, cả địa chỉ nhà và ngân hàng từng giao dịch. Nghe vậy nên tôi thấy lo, liên hệ công an phường xác nhận”- chú T. kể. Sau khi liên hệ với công an địa phương, xác nhận đây là chiêu trò lừa đảo, chú T. mới yên tâm. “Hôm sau nó gọi lại cho tôi và yêu cầu tiếp tục. Tôi trả lời đã báo công an thì nó cúp máy liền”- chú T. cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều người dân đã phản ánh về tình trạng tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng để lừa đảo. Theo anh M.H., mới đây anh nhận được tin nhắn với nội dung “tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu. Phí dịch vụ hàng tháng là 2,3 triệu đồng”.

Theo đó, số tiền phí dịch vụ sẽ bị trừ sau 2 giờ. Để xác nhận không phải bản thân yêu cầu mở dịch vụ thì người dùng phải truy cập vào địa chỉ trang web kèm theo để thực hiện thao tác hủy.

Xác định không hề sử dụng dịch vụ của ngân hàng được nêu trong tin nhắn đồng thời tra cứu thì anh M.H. thấy địa chỉ website trong tin nhắn “na ná” website chính thống của ngân hàng. Biết đây là tin nhắn lừa đảo, anh M.H. chia sẻ lên mạng xã hội để mọi người cùng nâng cao cảnh giác.

Không yêu cầu chuyển tiền hay cung cấp chi tiết thông tin cá nhân, cô N.B. lại “sập bẫy” lừa đảo qua điện thoại với nội dung “có đơn hàng được giao”.

Đang chuẩn bị cơm trưa thì cô B. nhận được điện thoại số lạ. “Cô B. phải không? Dạ nhà mình có đơn hàng 75.000đ. Cô có ở nhà không? Con lại giao hàng ạ”- đối tượng lịch sự nói. Thấy cô cháu gái nhỏ thường hay đặt mua hàng giao tận nhà, cô B. không nghi ngờ, chuẩn bị tiền “ra nhận hàng”.

Chiếc hộp rỗng được đóng gói giống như kiện hàng của các sàn thương mại điện tử và câu trả lời “dạ con không có mua gì” của đứa cháu vừa đi học về giúp cô B. “giật mình” phát hiện ra mình đã sập bẫy lừa đảo. “Số tiền bị lừa mất tuy không lớn nhưng bài học nhận được thì giá trị không hề nhỏ”- cô B. cho hay.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long đề nghị người dân cảnh giác, nâng cao ý thức tự phòng, tự giữ gìn, bảo vệ tài sản, không nên tin vào các chiêu trò, các tin nhắn mang lại lợi ích, tin nhắn đe dọa,… của các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi gặp các trường hợp nêu trên, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long (số điện thoại: 02703 877 177).

Bài, ảnh: AN CHI