Bán ma túy, ra tòa chối tội

Cập nhật, 09:58, Thứ Sáu, 30/09/2022 (GMT+7)

Lê Quang Vinh (SN 1990, trú khóm Tân Phú, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) bán ma túy cho nhiều người nghiện nhưng khi bị bắt ra tòa lại chối tội nên bị phạt nặng.

Khoảng 10 giờ 55 phút, ngày 15/1/2022, cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy - Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực cầu Mỹ Thuận 2 (phường Tân Hòa) phát hiện V.V.N. (SN 1996, trú thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành - Đồng Tháp) có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy nên mời làm việc. Kết quả xét nghiệm N. dương tính với chất ma túy methamphetamine.

Qua làm việc, N. khai vừa sử dụng ma túy mua của Lê Quang Vinh giá 500.000đ. Sau đó, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét chỗ ở và giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vinh, thu giữ trong túi quần Vinh 8 bịch ny lông chứa chất tinh thể nghi là ma túy, một cân tiểu ly và nhiều dụng cụ liên quan đến ma túy. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Long, mẫu tinh thể trong 8 bịch ny lông thu giữ của Vinh là ma túy methamphetamine, khối lượng 2,9367g.

Quá trình điều tra, Vinh thừa nhận số ma túy trên mua của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) tại khu vực cầu Cổ Cò (thuộc huyện Cái Bè - Tiền Giang) giá 1,5 triệu đồng để sử dụng chứ không bán lại cho người khác. Mặc dù Vinh không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng qua xác minh, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định từ năm 2021 đến lúc bị bắt, Vinh nhiều lần bán ma túy cho N. và một số người nghiện khác ở TP Vĩnh Long và các huyện: Châu Thành và Lai Vung (Đồng Tháp). Khi có người điện thoại hỏi mua ma túy, Vinh hẹn đến đường đan trước nhà hoặc gần cây xăng, khu vực cầu Nhà Dài (thuộc khóm Tân Phú, phường Tân Hòa) để giao ma túy.

Qua đối chất, N. cùng 4 người nghiện khác khẳng định đã nhiều lần mua ma túy của Vinh. Khi cho nhận dạng, những người này đều nhận ra Vinh, cũng như xác định đúng vật dụng xung quanh nhà và xe Vinh chạy. Xét những người này không có mâu thuẫn gì với Vinh nên lời khai có mua ma túy của Vinh là hoàn toàn có căn cứ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Quang Vinh về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Vinh không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy và cho rằng bị truy tố oan. Tuy nhiên, từ lời khai của các nhân chứng cùng các chứng cứ thu thập được, HĐXX có đủ cơ sở kết luận Vinh nhiều lần bán ma túy cho những người nghiện nên việc bị truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật. Bản thân Vinh nhận thức rõ pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố ý thực hiện để hưởng lợi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Khi bị bắt, Vinh không thừa nhận sai phạm, cố tình quanh co chối tội thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Quang Vinh 8 năm 6 tháng tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG