Vượt không an toàn, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 22:00, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)

Vượt xe cùng chiều trong điều kiện thiếu an toàn là nguyên nhân gây ra tai nạn chết người, những người cầm lái đã phải trả giá bằng bản án tù.

N.H.V. (SN 1965, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An- TP Vĩnh Long) là tài xế ô tô khách tuyến TP Hồ Chí Minh- Cà Mau. Tối 28/1/2022, V. điều khiển xe từ Bến xe Miền Tây về Cà Mau, đến địa phận tỉnh Vĩnh Long thì đã rạng sáng. Đến đoạn đường thuộc khóm Tân Vĩnh Thuận (phường Tân Ngãi), xe ô tô khách do V. điều khiển đã va chạm với xe gắn máy do anh D.S.K. chở vợ là chị T.T.T. (SN 1979, trú Ấp 4, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao- Kiên Giang) đang lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả, chị T. và xe gắn máy ngã xuống đường và chị T. đã bị bánh sau xe ô tô khách cán qua đầu tử vong.

Nguyên nhân tai nạn được cơ quan chức năng xác định do V. điều khiển xe vượt trong tình huống không an toàn nên xảy ra va chạm. V. cũng thừa nhận lỗi chủ quan, bất cẩn dẫn đến tai nạn chết người. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố N.H.V. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, trên QL1 đoạn ấp Thuận Tiến A (xã Thuận An- TX Bình Minh), T.T.B.N. (SN 1981, trú Khóm 1, phường Cái Vồn) điều khiển xe gắn máy vượt qua xe gắn máy khác có bà N.L.N. (SN 1950, trú ấp Mỹ Thạnh B, xã Mỹ Thuận- Bình Tân) ngồi sau dẫn đến va chạm làm cả 2 xe và người đều ngã xuống đường. Cùng lúc, xe ô tô tải từ phía sau chạy đến cán lên người bà L.N. tử vong.

Nguyên nhân tai nạn do N. điều khiển xe gắn máy vượt không đảm bảo an toàn, không có giấy phép lái xe theo quy định. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố T.T.B.N. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của V. và N. là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông và đau thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình các nạn nhân. Bản thân V. là người nhiều năm cầm lái, khi vào đường nội ô thành phố, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, lẽ ra bị cáo phải cẩn trọng nhưng lại chủ quan, bất cẩn cho xe vượt trong điều kiện thiếu an toàn nên gây ra tai nạn. Riêng bị cáo N. không có giấy phép lái xe, điều khiển xe vượt không đúng quy định dẫn đến tai nạn chết người, chứng tỏ ý thức chấp hành luật giao thông kém nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do sau khi gây tai nạn, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, cùng chủ xe tích cực bồi thường thiệt hại, được đại diện gia đình nạn nhân bãi nại, các bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt và không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long và TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt N.H.V. 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm; T.T.B.N. 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1 và 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm. Trường hợp “không có giấy phép lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG