Ma túy trong chiếc khẩu trang

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lâm Thành Mỹ (SN 1982, ngụ ấp Phú Thạnh A, xã Phú Quới- Long Hồ) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành xong án phạt tù vì các tội danh liên quan đến chất ma túy (chưa được xóa án tích), Mỹ lại sa vào con đường nghiện ngập. Trong lúc đang “phê” ma túy tại phòng trọ, Mỹ bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật.

Theo hồ sơ vụ án, tối 9/2, trong lúc phối hợp làm nhiệm vụ, Công an tỉnh, Công an huyện Long Hồ và Công an xã Hòa Phú bắt quả tang Mỹ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại khu vực ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ), qua kiểm tra thu giữ 1 bịch ny lông chứa tinh thể màu trắng và một số tang vật liên quan. Theo kết luận giám định, mẫu tinh thể màu trắng bên trong bịch ny lông là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,7287g.

Tại cơ quan điều tra, Mỹ khai nhận bản thân có 1 tiền án về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi chấp hành xong án phạt, Mỹ lại không từ bỏ “cái chết trắng”. Khi được một đối tượng tên Phúc (không rõ lai lịch) cho 1 bịch ma túy, Mỹ giấu trong khẩu trang y tế để dành sử dụng, nhưng không qua mắt được lực lượng chức năng. Theo đó, chiều ngày 9/2, Mỹ đi cùng bạn là Quân đến chơi tại phòng trọ của một số người bạn khác ở ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ). Thấy tại đây có bộ dụng cụ tự chế sử dụng ma túy, Mỹ lấy bịch ma túy trong khẩu trang ra rồi cắt lấy một phần để sử dụng. Số còn lại Mỹ dùng quẹt gas hàn kín sau đó để lại vào khẩu trang. Sau khi “phê” ma túy, Mỹ nằm nghỉ tại phòng trọ. Lúc này, Trọng, Tú, Quân và Toàn tự ý sử dụng số ma túy còn sót lại trong bộ dụng cụ. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, khi các đối tượng trên sử dụng hết số ma túy thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Xét thấy hành vi của Mỹ đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố bị can, khởi tố vụ án. Đối với hành vi của đối tượng tên Phúc, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý sau. Riêng hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của các đối tượng Trọng, Tú, Quân và Toàn, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Mỹ đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý nhà nước về chất ma túy, là nguyên nhân gây phát sinh các loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo mang 1 tiền án- đã bị kết án về tội có liên quan đến chất ma túy nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm. Hơn nữa, bị cáo thừa nhận hành vi mình gây ra là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình phạm tội, cho thấy bị cáo có thái độ xem thường pháp luật nên cần có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lâm Thành Mỹ 2 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

P.TẤN