Triển khai cấp hộ chiếu mẫu mới: Nhanh chóng, tiện lợi

Cập nhật, 17:11, Thứ Sáu, 22/07/2022 (GMT+7)
Người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh).
Người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh).

Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai cấp hộ chiếu (HC) phổ thông không gắn chip theo quy định của Bộ Công an. Đã có nhiều công dân đến đăng ký thủ tục và háo hức chờ đợi được nhận HC mẫu mới này. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm với mục tiêu “Vì Nhân dân phục vụ”.

Những ngày này, không khí làm việc tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh luôn khẩn trương, nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu người dân. Anh Tạ Cà Minh, ngụ huyện Trà Ôn, phấn khởi: “Khi đến làm HC tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thì tôi thấy thủ tục rất là đơn giản, chỉ cần đem căn cước công dân nộp vào trong thì anh em sẽ hỗ trợ đánh máy cho mình. Trước đây mình phải chụp ảnh ở bên ngoài đem vào thì bây giờ ở đây có hỗ trợ chụp hình, mình chỉ cần ký tên là xong”.

Tại nơi đón tiếp công dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động đề xuất xây dựng mái che, bố trí thêm nhiều ghế ngồi và thiết bị làm mát để phục vụ người dân đến làm HC. Đồng thời, đơn vị đã bố trí bàn hướng dẫn và phân công cán bộ phát số thứ tự và trực tiếp hướng dẫn công dân về cách kê khai đảm bảo trật tự, an toàn, nhanh chóng.

Song song đó, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp HC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết hợp tuyên truyền trực tiếp cho công dân và trực quan qua màn hình tại nơi tiếp dân và tuyên truyền rộng rãi qua mạng xã hội để người dân có thể đăng ký cấp HC một cách dễ dàng. Anh Nguyễn Văn Nhơn, ngụ huyện Bình Tân, cho biết anh có thể ở nhà đăng nhập và đăng ký HC thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, rất là tiện lợi.

Thượng tá Phạm Văn Chạp- Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết: “Thực hiện theo kế hoạch thi đua cấp HC phổ thông cho công dân, đơn vị đã triển khai đến từng cán bộ chiến sĩ làm việc tiếp công dân. Trường hợp người dân đến đông thì đơn vị sẽ cử người thay phiên nhau để xử lý công việc hiệu quả nhất. Buổi tối thì sẽ vào xử lý hồ sơ lập danh sách chuyển về Cục Quản lý xuất nhập cảnh để cấp HC. So với mẫu cũ, mẫu HC phổ thông mới có nhiều cải tiến, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và đặc biệt là khó có thể làm giả”.

Theo ghi nhận trong những ngày đầu triển khai thực hiện cấp HC phổ thông theo mẫu mới thì số lượng người dân đến làm hồ sơ đông hơn nên thời gian chờ đợi có lâu hơn ngày thường. Tuy nhiên với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, cũng như sự hướng dẫn tận tình của cán bộ chiến sĩ nơi đây đã mang đến sự hài lòng, người dân rất vui vẻ sau khi hoàn tất các thủ tục hồ sơ cấp HC.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn thủ tục và giải quyết hồ sơ nhanh chóng, khẩn trương với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện đợt thi đua 90 ngày đêm cấp HC phổ thông không gắn chip điện tử cho công dân theo chỉ đạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an từ ngày 20/6- 20/9/2022. Đây là một trong những giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh với phương châm hành động: “Công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian”.

Để việc thu nhận hồ sơ được nhanh chóng, thuận lợi, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên tìm hiểu nộp hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm thời gian. Đối với những người đã có HC mẫu cũ mà vẫn còn thời hạn sử dụng thì không cần đổi HC theo mẫu mới và trường hợp chưa bắt buộc phải đổi HC khi thay đổi căn cước công dân, trừ trường hợp đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH