Mua bán gần nửa ký ma túy, 5 bị cáo lãnh án

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

(VLO) Gần 6 tháng sau khi đối tượng đầu tiên bị bắt, 4 đối tượng còn lại cũng bị công an tóm gọn vì mua bán trái phép gần nửa ký ma túy. Trong 2 ngày 21 và 22/7/2022, TAND tỉnh Vĩnh Long đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo từ 18 năm tù đến chung thân.

Mua ma túy về bán lẻ

Tối 21/5/2021, lực lượng công an đang làm nhiệm vụ tại khu vực Phường 3 (TP Vĩnh Long) phát hiện Bành Văn Hai (SN 1980, ngụ huyện Chợ Lách- Bến Tre) điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Qua khám xét phát hiện trong túi quần của đối tượng này có 1 bịch ny lông chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy nên lực lượng công an tiến hành niêm phong, giám định.

Đồng thời, khám xét nơi ở của Hai ở huyện Chợ Lách, công an phát hiện 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và một số tang vật khác có liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Qua điều tra, Hai khai nhận số tinh thể màu trắng kia là ma túy và được cung cấp bởi Dương Tấn Đạt (SN 1989, ngụ phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) với giá 19,5 triệu đồng. Sau đó, Hai chia ma túy thành từng gói nhỏ và đang trên đường đem bán cho người nghiện thì bị phát hiện.

Hai còn khai nhận thêm, từ đầu tháng 5/2021 đến khi bị bắt đã bán ma túy cho nhiều người, thu lời bất chính 1,8 triệu đồng. Người nghiện chủ yếu ở TP Vĩnh Long, huyện Mang Thít và Long Hồ, mỗi lần mua ma túy của Hai từ 200.000- 500.000đ.

“Khách hàng” có nhu cầu mua ma túy sẽ liên hệ trực tiếp với Hai qua điện thoại rồi hẹn địa điểm giao hàng và nhận tiền.

Trong quá trình điều tra vụ án này thì tối 16/11/2021, Công an huyện Tam Bình phát hiện Dương Tấn Đạt, Huỳnh Lâm Sĩ (SN 2000, ngụ thị trấn Cái Nhum- Mang Thít), Phan Thị Phượng (SN 1994, thường trú huyện Thạnh Trị- Sóc Trăng), Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 2000, ngụ xã Tân An Hội- Mang Thít) đang tụ tập tại một nhà trọ ở xã Song Phú.

Thấy công an, nhóm này bỏ chạy vào nhà vệ sinh định tiêu hủy tang vật nhưng không kịp. Lực lượng công an đã thu giữ 15 bịch ny lông chứa tinh thể rắn màu trắng nghi là ma túy và 134 viên nén màu xanh.

Đạt khai nhận, cùng ngày 16/11, đối tượng đến tỉnh Tiền Giang gặp một người đàn ông tên Văn (không rõ lai lịch) mua ma túy trị giá 100 triệu đồng.

Sau đó, Đạt lái ô tô về Vĩnh Long rồi điện thoại Phượng (bạn gái Đạt) và Sĩ đi Sóc Trăng chơi nhưng mục đích thật sự là bán ma túy. Tiếp đến, Sĩ rủ thêm Mai rồi cùng lên ô tô đi chung với Đạt. Đến xã Song Phú, Đạt ghé vào nhà trọ thuê phòng cùng Phượng, Sĩ, Mai sử dụng ma túy và phân chia ma túy thành nhiều gói nhỏ thì bị công an phát hiện.

Nhận giao ma túy để được lo ăn ở

Quá trình điều tra, Đạt khai ra Hai là người thường xuyên mua ma túy và đúng là ngày 21/5/2021, Đạt có bán cho Hai hơn 49g ma túy với giá 19,5 triệu đồng.

Thường khi, Đạt là người trực tiếp giao ma túy cho “khách hàng”, nếu bận thì Phượng và Sĩ thay thế. Những lúc phân chia ma túy, Sĩ và Mai ở ngoài canh cửa giùm Đạt.

Sĩ cũng thừa nhận việc này và khai nhận đang sống chung như vợ chồng với Mai tại nhà trọ do Đạt và Phượng làm chủ. Những lần đi giao ma túy đều có Mai đi cùng với nhiệm vụ “canh đường”. Khoảng thời gian này, cứ 2- 3 ngày, Sĩ được Đạt trả công từ 1- 2 triệu đồng và “bao trọn gói” chi phí ăn ở.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), số ma túy thu giữ của Hai có khối lượng hơn 49g, loại ma túy đá. Ma túy thu giữ của Đạt có khối lượng hơn 426g, loại ma túy đá, ketamine, heroin.

Ngoài ra, quá trình khám xét nơi ở của Đạt, công an còn thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn cao su, bên trong ổ tiếp đạn có 6 viên đạn và 1 khẩu súng bằng kim loại.

Tuy nhiên, qua giám định thì tang vật này chỉ là súng đồ chơi nguy hiểm, không phải vũ khí quân dụng nên cơ quan điều tra đã chuyển giao cơ quan chức năng xử lý hành chính.

Trong 2 ngày 21 và 22/7/2022, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, Bành Văn Hai, Dương Tấn Đạt, Huỳnh Lâm Sĩ, Phan Thị Phượng, Nguyễn Thị Ngọc Mai thừa nhận hành vi phạm tội. Hầu hết các bị cáo đều nghiện ma túy và có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy.

Trong đó, Đạt từng có 2 tiền án vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành án xong vào tháng 1/2021 nhưng khi hòa nhập cộng đồng chưa bao lâu đã tái phạm. Hai có 1 tiền án tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, 1 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này, các bị cáo đều có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên, riêng Đạt có thêm tình tiết là tái phạm nguy hiểm. Do vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đạt tù chung thân, Mai 18 năm tù; Phượng, Sĩ, Hai mỗi bị cáo 20 năm tù cùng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG