3 tiền án vẫn giở thói "chôm chỉa"

Cập nhật, 13:58, Thứ Ba, 26/07/2022 (GMT+7)

(VLO) TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn To (SN 1989, ngụ xã Thạnh Quới- Long Hồ) 1 năm 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, To từng 3 lần bị kết án tù về tội danh này nhưng sau khi chấp hành xong án phạt lại không lấy đó làm bài học mà xem thường pháp luật, lợi dụng sơ hở của người khác để tiếp tục giở thói “chôm chỉa”.

Đỗ Văn To không nghề nghiệp, lại có “thành tích bất hảo” khi lần lượt vào các năm 2016, 2018, 2020 bị kết án tù đều về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong án phạt gần nhất vào tháng 3/2022, To thuê phòng trọ sinh sống tại khu vực ấp Long Hòa (xã Lộc Hòa- Long Hồ) và lại “ngựa quen đường cũ”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 23 giờ ngày 19/6, To điều khiển xe máy đến phòng trọ bạn gái tại ấp Phước Yên A (xã Phú Quới- Long Hồ). Trên đường đi, To phát hiện chiếc xe cuốc của anh A. đậu trong khu dân cư không người trông giữ nên nảy sinh ý định tìm tài sản để lấy trộm.

Quan sát xung quanh không có ai, To đi đến xe cuốc rồi dùng đèn pin rọi vào bên trong và lấy trộm 9 chìa khóa, 1 ống điếu phá khóa, 1 sợi dây xích và bù lon, con tán, long đền và 1 nắp chặn bảo vệ xích. Sau khi lấy trộm số tài sản trên, To mang ra xe thì bị lực lượng Công an xã Phú Quới tuần tra bắt quả tang.

Theo kết luận định giá tài sản, tài sản mà To lấy trộm trị giá 599.000đ. Số tài sản này đã được cơ quan chức năng thu hồi trả cho bị hại. Do Đỗ Văn To từng bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” và chưa được xóa án tích nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với To.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo To thừa nhận hành vi lấy trộm tài sản do cần tiền tiêu xài. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bị cáo ý thức được hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện do lười lao động và muốn có tiền tiêu xài. Ngoài ra, bị cáo mang 3 tiền án chưa được xóa án tích, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn To 1 năm 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

P.TẤN