Tài khoản định danh điện tử- nhiều tiện ích

Cập nhật, 22:02, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)

 

Người dân có thể làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử trực tiếp tại trụ sở cơ quan công an, thông qua công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân gắn chip.
Người dân có thể làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử trực tiếp tại trụ sở cơ quan công an, thông qua công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân gắn chip.

Thực hiện Luật Căn cước công dân (CCCD) và Đề án 896 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư, những năm qua, Công an tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực, sáng tạo, trong đó có việc triển khai cho người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) nhằm tập hợp dữ liệu phục vụ việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhiều tiện ích

Năm 2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo toàn lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đến 100% hộ gia đình, người dân kê khai, thu thập dữ liệu dân cư. Năm 2021, triển khai làm CCCD có gắn chip điện tử. Đến tháng 4/2022, tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề án này đặt mục tiêu năm 2022 sẽ hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống xác thực ĐDĐT của Bộ Công an với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tính đến ngày 7/6, tỉnh Vĩnh Long có 13.103 cá nhân được xác thực ĐDĐT.

Tài khoản ĐDĐT của mỗi cá nhân gồm tên đăng nhập là mã số định danh cá nhân, cũng là số thẻ CCCD và mật khẩu được Bộ Công an cung cấp, xác thực qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tài khoản ĐDĐT được tạo dựa trên số định danh cá nhân hay chính là số CCCD nên mỗi người sẽ chỉ có 1 tài khoản số định danh cá nhân duy nhất.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Hải- Phó Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), chỉ cần sử dụng duy nhất tài khoản ĐDĐT, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các giao dịch tài chính hay các dịch vụ công trực tuyến thay vì phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cá nhân như hiện nay. Do vậy, thời gian qua đơn vị đã đẩy nhanh triển khai cấp tài khoản này đối với công dân trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số.

Từ tháng 4/2022, Công an tỉnh tiến hành cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân thông qua các hoạt động cấp mới, đổi, cấp lại CCCD trên phạm vi toàn tỉnh. Thượng tá Nguyễn Minh Hải cho biết thêm: Để đẩy nhanh công tác cấp tài khoản ĐDĐT, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân biết và thực hiện. Do vậy, quá trình triển khai đã cơ bản nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân vì những tiện ích mà số ĐDĐT mang lại như tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Chú ý bảo mật thông tin cá nhân

Theo Bộ Công an, tài khoản ĐDĐT có chế độ bảo mật cao, không thể giả mạo, chính xác và duy nhất do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý. Do vậy, khi thực hiện các dịch vụ công thì thông tin của công dân sẽ tự điền vào các biểu mẫu mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần. Và khi có được tài khoản ĐDĐT, công dân có thể thực hiện nhiều dịch vụ công, giao dịch tài chính như: Thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền,… mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo có liên quan đến việc đăng ký tài khoản ĐDĐT để thực hiện các ý đồ xấu. Các đối tượng thường sử dụng hình thức tự xưng là cán bộ công an đang thực hiện đăng ký tài khoản hoặc xác thực lại thông tin tài khoản ĐDĐT để gọi điện cho người dân. Các đối tượng này đọc chính xác họ tên, năm sinh, số CCCD và yêu cầu người dân cung cấp mã xác thực (OTP) nên nhiều người lầm tưởng là thật. Sau khi có thông tin cá nhân và mã OTP, đối tượng có thể sử dụng vào các mục đích bất chính, thậm chí là chiếm đoạt tài sản.

Để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, Công an tỉnh Vĩnh Long đề nghị người dân không đăng tải, chia sẻ, hình ảnh CCCD, thông tin cá nhân, mã số ĐDĐT của mình lên mạng xã hội hoặc những dịch vụ không thiết yếu, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Không cho người khác mượn CCCD nếu không có mục đích chính đáng, không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng công an yêu cầu người dân cung cấp thêm thông tin để được cấp tài khoản ĐDĐT và không bấm vào đường dẫn các trang web nghi ngờ lừa đảo để cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo đề nghị người dân gọi đến số hotline 19000368 hoặc thông báo với cơ quan công an gần nhất để xử lý.

Công an tỉnh Vĩnh Long đang triển khai việc cấp tài khoản ĐDĐT mức độ 2 tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện- thị- thành. Ngoài ra, người dân có thể thực hiện đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 1 trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia (VNEID).

Trong giai đoạn đầu, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp tài khoản ĐDĐT trực tiếp tại trụ sở cơ quan công an, thông qua công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip cho công dân Việt Nam. Nếu người dân có nhu cầu tích hợp trên tài khoản ĐDĐT một số loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,… thì mang theo giấy tờ gốc và kê khai, bổ sung để được tích hợp.

Đối với các trường hợp công dân Việt Nam đã được cấp thẻ CCCD gắn chip và người nước ngoài có thể thực hiện đăng ký trực tuyến hoặc trực tiếp tại cơ quan công an trong thời gian gần nhất khi Bộ Công an triển khai.

Bài, ảnh: THỊNH- NGÂN