Không đi đúng phần đường, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 11:49, Thứ Tư, 29/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Điều khiển phương tiện không đi đúng phần đường và bất ngờ gặp xe ngược chiều, tài xế xe tải không làm chủ được tay lái nên gây tai nạn khiến một người tử vong.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 17/10/2021, Thái Công Thành (SN 1989, ngụ xã Long An- Long Hồ) điều khiển xe tải chở hàng từ huyện Vũng Liêm về huyện Long Hồ theo hướng QL53. Trên xe ngoài tài xế còn có chủ xe và 1 người làm thuê đi cùng.

Đến đoạn thuộc ấp An Phú A (xã Long An- Long Hồ) Thành thấy phía trước khoảng 10m có xe mô tô do anh H.D. (SN 1991, ngụ huyện Long Hồ) điều khiển đang chạy tới. Do khoảng cách 2 xe quá gần không xử lý kịp nên 2 phương tiện xảy ra va chạm khiến anh D. tử vong tại hiện trường.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát giao thông và Công an huyện Long Hồ đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông và điều tra vụ tai nạn.

Theo đó, vị trí xảy ra tai nạn là đoạn đường cong, mặt đường trải nhựa bê tông bằng phẳng chiều rộng mặt đường là 11m, không có vạch kẻ tim đường.

Thành khai nhận vận tốc xe tải lúc xảy ra tai nạn khoảng 40- 50 km/h và phương tiện ở giữa làn đường nhưng không xác định đã qua phần đường ngược chiều bao nhiêu.

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám phương tiện và các tài liệu chứng cứ khác do cơ quan điều tra thu thập được xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do Thành điều khiển phương tiện không đi bên phải theo chiều đi của mình, vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Hành vi này đã dẫn đến chết người nên Thành bị khởi tố để xử lý hình sự theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Về phía gia đình bị hại yêu cầu Thành bồi thường tiền mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí sửa xe, cấp dưỡng nuôi con 250 triệu đồng.

Đến nay, Thành đã bồi thường được 100 triệu đồng và đại diện bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 23/6/2022, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bị cáo Thành thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố.

Bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm hòa nhập cộng đồng, chăm sóc gia đình.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định mức án 1 năm tù mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là đúng người, đúng tội nên không chấp nhận kháng cáo, đồng thời tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

TRUNG HƯNG