Cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân

Cập nhật, 10:32, Thứ Ba, 21/06/2022 (GMT+7)
      Công an tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền đến người dân việc bảo vệ thông tin cá nhân trên thẻ căn cước công dân.
Công an tỉnh Vĩnh Long tuyên truyền đến người dân việc bảo vệ thông tin cá nhân trên thẻ căn cước công dân.

Việc chia sẻ công khai hình ảnh căn cước công dân/chứng minh nhân dân (CCCD/CMND) trên các nền tảng mạng xã hội là hành vi tạo điều kiện cho tội phạm sử dụng công nghệ cao dễ dàng lấy những thông tin cá nhân, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho công dân bị sử dụng thông tin trái phép.

Theo thông báo của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) thì thời gian gần đây tại một số địa phương xuất hiện tình trạng một nhóm đối tượng xin chụp ảnh CCCD/CMND của người dân, sau đó các đối tượng trả tiền cho người dân trên mỗi hình ảnh này.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội là lấy hình ảnh chụp CCCD/CMND chứa thông tin cá nhân sẽ bán cho đối tượng khác để trục lợi thông qua việc lấy thông tin cá nhân của người khác để vay tín chấp trên nhiều ứng dụng cho vay trực tuyến; sử dụng thông tin cá nhân của người khác đăng ký thuê bao di động trả sau, gọi điện thoại ra nước ngoài gây phát sinh cước viễn thông lớn; sử dụng hình ảnh chứa thông tin cá nhân của người khác để mở tài khoản ngân hàng, bitcoin và sử dụng vào mục đích bất hợp pháp như sử dụng hình ảnh CCCD/CMND của người khác để thành lập các “công ty ma” hoặc đăng ký mã số thuế ảo…

Thượng tá Nguyễn Minh Hải- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã cùng với một số đơn vị nghiệp vụ có liên quan và công an cấp huyện phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng bằng nhiều hình thức như: thông qua công tác cấp CCCD; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình của địa phương, qua các buổi họp dân,… để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản cá nhân, không chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND trên các nền tảng mạng xã hội để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến bản thân của công dân. Người dân cũng cần lưu ý khi phát hiện đối tượng lạ mặt xin chụp CCCD có dấu hiệu bất thường thì bà con nên báo ngay cơ quan công an nơi gần nhất.

Để phòng ngừa hiệu quả tội phạm liên quan, công an từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác. Bên cạnh đó, các đơn vị nghiệp vụ và công an cấp huyện còn đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Được nghe Công an xã Bình Phước (Mang Thít) tuyên truyền, chị Huỳnh Thị Thúy Hằng- ở xã Bình Phước, chia sẻ, qua tuyên truyền tôi biết được CCCD của mình có nhiều thông tin quan trọng, nếu bọn tội phạm có được thì chúng lợi dụng thông tin hình ảnh của mình để vay tiền, lừa đảo. Cho nên, tôi sẽ về nói lại cho người thân của mình biết, nếu có phát hiện hành vi chụp CCCD hay lấy thông tin cá nhân của người thân thì tôi sẽ báo với cơ quan chức năng của địa phương.

Thượng tá Trần Văn Vụ- Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, ở một số địa phương trên toàn quốc xuất hiện một nhóm đối tượng chụp hình CCCD và còn cho tiền người dân. Mặc dù, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa xảy ra. Đối với đơn vị chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ như: Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao; công an các huyện- thị- thành tập trung các biện pháp nắm bắt tình hình cũng như làm tốt công tác tuyên truyền để cho người dân nhận thức sâu rộng, không để cho các đối tượng lợi dụng để thu thập thông tin cá nhân, để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật”.

Để công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, thì mỗi công dân cần nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình không chia sẻ hình ảnh giấy tờ tùy thân, đặc biệt là hình ảnh CCCD trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, mỗi người dân cần tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, kịp thời tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên với cơ quan công an hoặc chính quyền cơ sở để ngăn chặn, xử lý.

Bài, ảnh: TẠ TOÀN- THANH THẢO- ÁI BÌNH