Kiên quyết "nói không" với pháo nổ

Cập nhật, 06:24, Thứ Ba, 25/01/2022 (GMT+7)
Hộ kinh doanh tự nguyện ký cam kết không vi phạm pháp luật liên quan đến pháo.
Hộ kinh doanh tự nguyện ký cam kết không vi phạm pháp luật liên quan đến pháo.

Từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vi phạm liên quan đến pháo nổ. Tuy nhiên Tết Nguyên đán gần kề là thời điểm mà tội phạm liên quan đến pháo lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành vào ngày 11/1/2021 đã quy định một số điểm mới phù hợp tình hình thực tế trong công tác quản lý nhà nước về pháo và đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực này.

Để người dân hiểu và nắm rõ Nghị định 137, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát loa truyền thanh, gặp trực tiếp tại hộ gia đình để giúp người dân hiểu rõ những quy định về sử dụng pháo hoa. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các xã, phường, thị trấn đến tận các hộ tiểu thương, kinh doanh tạp hóa có nguy cơ vi phạm về pháo trên địa bàn để tuyên tuyền. Qua đó, hầu hết các hộ tiểu thương đều đã tự nguyện ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống vi phạm về pháo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Anh Hà Hữu Cường- tiểu thương tại chợ Vĩnh Long đồng tình: “Qua tuyên truyền của lực lượng công an, tôi đã hiểu rõ hơn về Nghị định 137 của Chính phủ, từ đó, tôi sẽ kinh doanh những loại pháo có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn rõ ràng. Qua đây, tôi sẽ tuyên truyền cho những người thân trong gia đình và người tiêu dùng để tránh vi phạm pháp luật”.

Xác định thời điểm cận Tết, tình hình sử dụng pháo trái phép vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ, diễn biến phức tạp. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã in 10.000 tờ rơi tuyên tuyền các quy định về sử dụng pháo, giúp người dân tiếp cận, hiểu được trách nhiệm của mình, từ đó thực hiện đúng quy định về sử dụng pháo hoa.

Anh Lê Văn Phước- tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: “Công an đến tuyên truyền về vấn đề mua bán pháo hoa như thế nào là đúng quy định và cho chúng tôi biết về những cái gì cấm thì chúng tôi phải áp dụng và thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước đưa ra”.

Thời gian qua, lực lượng công an đã kết hợp, tận dụng thời gian người dân đến các điểm cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử để tuyên tuyền giúp nhân dân nhận thức rõ thế nào là pháo nổ, pháo hoa; sử dụng pháo hoa đúng quy định và phân biệt được pháo hoa có tiếng nổ và không có tiếng nổ, loại pháo hoa nào được sử dụng và loại pháo hoa nào bị cấm. Đa số người dân rất đồng tình và ký cam kết không đốt pháo nổ trong dịp Tết.

Thượng tá Bùi Văn Nghê- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết: “Qua quá trình thực hiện Nghị định 137 về quản lý sử dụng pháo, công an các huyện- thị- thành tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân, nhất là các hộ kinh doanh cam kết không vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng pháo. Tết Nguyên đán 2022 sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với công an các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến Nghị định 137. Vận động nhân dân và các hộ kinh doanh cam kết không vi phạm pháp luật liên quan đến việc quản lý và sử dụng pháo”.

Để phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn tình trạng sử dụng pháo trái phép thì song song với công tác tuyên truyền, lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ vật liệu nổ, pháo nổ trái phép. Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành quy định Nghị định 137 về quản lý và sử dụng pháo, kiên quyết nói không với pháo nổ, để tránh vi phạm đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH