Kiểm soát chất lượng hàng hóa cuối năm

Cập nhật, 15:46, Thứ Tư, 26/01/2022 (GMT+7)

 

Chị Nguyễn Lưu Thủy mua món hàng không đúng như quảng cáo.
Chị Nguyễn Lưu Thủy mua món hàng không đúng như quảng cáo.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần, thời gian này là lúc tình trạng tội phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các mặt hàng cấm thường xảy ra nhiều hơn.

Để kịp thời đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, Công an tỉnh Vĩnh Long và Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tích cực phối hợp chủ động thực hiện nhiều phương án để kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũng Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Cường (SN 1995, ngụ huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Vận chuyển hàng cấm”. Trước đó, vào khoảng 21 giờ 20 phút ngày 23/12/2021, nhận được tin báo của người dân, Tổ công tác thuộc Công an huyện Vũng Liêm đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Cường đang vận chuyển từ trên xe ô tô biển số 66A- 050.33 xuống đất 5 bao tải và 1 thùng giấy chứa nhiều bao thuốc lá điếu nhập lậu tại khu vực ven Đường tỉnh 907 (ấp Đại Nghĩa, xã Trung Thành- Vũng Liêm). Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 3.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Riêng trên địa bàn TP Vĩnh Long, từ ngày 15/12/2021 đến nay, ngành chức năng đã phát hiện và bắt quả tang 5 vụ vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu. Các đối tượng vận chuyển nhỏ lẻ bằng xe mô tô, số lượng từ 250- 300 bao thuốc lá. Thậm chí có trường hợp khi bị người dân phát hiện thì đối tượng liền bỏ xe, bỏ tang vật, trốn khỏi hiện trường.

Thượng tá Nguyễn Văn Thánh- Phó trưởng Công an TP Vĩnh Long nhận định: “Gần Tết xuất hiện nhiều loại hàng như hàng cấm, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ hàng gốc xuất xứ. Trước thực trạng trên, Công an TP Vĩnh Long có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh và các điểm tập kết trên địa bàn. Bà con nên nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc nhận diện để kịp thời tố giác hành vi kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng cấm,… với cơ quan pháp luật”.

Cùng với công tác phối hợp với các ngành, các cấp trong đấu tranh với tội phạm liên quan đến mua bán, vận chuyển hàng cấm, lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp kiểm tra các mặt hàng hóa tiêu dùng nhằm đảm bảo quyền lợi tiêu dùng và an toàn người dân.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, không ít người kinh doanh đã lợi dụng việc mua bán hàng online để kiếm lợi từ những món hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chị Nguyễn Lưu Thủy (ở Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, chị đã đặt mua online một chiếc xe đồ chơi cho con với giá hơn 1 triệu đồng. Sau khi thanh toán tiền, chị kiểm tra thì xe không thể chạy được như lời quảng cáo. Chị liên hệ với người bán thì sau vài lần hứa hẹn, rồi thuê bao không liên lạc được.

Trong năm 2021, Tổ công tác về thương mại điện tử của Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra 20 vụ, trong đó phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 7 vụ với số tiền phạt 132 triệu đồng. Các mặt hàng vi phạm phổ biến như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, túi xách giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Trong năm 2022 hoạt động thương mại điện tử là một trong những nội dung mà Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo cho Cục Quản lý thị trường các tỉnh có kế hoạch kiểm tra. Theo đó, chúng tôi cũng chỉ đạo cho các đội quản lý thị trường, các tổ công tác thương mại điện tử của đơn vị tăng cường bám sát các công tác quản lý địa bàn, phối hợp với cơ quan chuyên môn để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý.

Công an TP Vĩnh Long phát hiện xử lý vi phạm hàng cấm là thuốc lá điếu.
Công an TP Vĩnh Long phát hiện xử lý vi phạm hàng cấm là thuốc lá điếu.

Người dân nên lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín để đặt mua hàng. Khuyến cáo bà con không tiếp tay cho đối tượng mua bán hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm thì báo ngay cơ quan có thẩm quyền”.

Thời điểm cuối năm, hoạt động mua bán, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả sẽ còn diễn biến phức tạp do nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng tăng cao. Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động theo hướng ngày càng tinh vi hơn nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Vì vậy, để tránh thiệt hại do lừa đảo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác. Nếu phát hiện cá nhân, tổ chức bán hàng có dấu hiệu lừa đảo, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng cần thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan quản lý thị trường gần nhất để kịp thời kiểm tra, xử lý.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH