Giả vờ giúp người bị nạn để chiếm đoạt xe

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 04/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Thấy vợ chồng người phụ nữ lớn tuổi bị tai nạn giao thông, Nguyễn Văn Nguyên (SN 1990- trú khu vực Thới Thuận A, phường Thới An, quận Ô Môn- TP Cần Thơ) dừng lại giả vờ giúp đỡ, chở đến bệnh viện rồi lấy luôn xe đem bán.

Trưa 1/3/2021, Nguyên điều khiển xe gắn máy chở vợ là P.T.T.Y. từ TP Cần Thơ đến TX Bình Minh chơi. Sau đó, Nguyên chở vợ lưu thông trên QL54 hướng về huyện Bình Tân để qua đò về lại TP Cần Thơ.

Đến khu vực thị trấn Tân Quới (Bình Tân), Nguyên thấy tai nạn giao thông giữa xe gắn máy biển kiểm soát 64K1- 197.03 với một xe gắn máy khác nên dừng lại xem.

Do người điều khiển xe là ông N.T.B. (SN 1960- trú khóm Tân Lợi, thị trấn Tân Quới) bị thương, được người dân đưa lên xe cứu thương chở đến Trung tâm Y tế TX Bình Minh cấp cứu nên Nguyên xuống xe phụ giúp.

Thấy Nguyên sốt sắng lo lắng cho ông B. nên bà Đ.T.T. (vợ ông B.) nhờ Nguyên điều khiển xe 64K1-197.03 chở bà chạy theo xe cấp cứu.

Trên đường đi, Nguyên kêu bà T. đưa túi xách đang giữ trước ngực cho Nguyên để trên yên trước cho dễ điều khiển.

Đến Trung tâm Y tế TX Bình Minh, Nguyên đưa túi xách lại cho bà T. rồi chạy vào bãi xe gửi. Cùng thời điểm này, Y. cũng chạy xe đến và đợi Nguyên trước cổng.

Gửi xe xong, Nguyên cùng bà T. vào khoa cấp cứu chăm sóc cho ông B.. Lợi dụng lúc bà T. lo lắng, không nhớ đến việc lấy lại chìa khóa và thẻ giữ xe, Nguyên rời khỏi khu vực cấp cứu, lấy xe chạy đi.

Y. điều khiển xe chạy theo nhưng không trao đổi gì. Sau đó, Nguyên đem xe vừa chiếm đoạt được đến nhà P.T.T.L. (ở xã Song Phú- Tam Bình) bán giá 5 triệu đồng. Do biết L. có bán ma túy nên Nguyên lấy một triệu đồng tiền bán xe mua ma túy sử dụng, rồi cùng Y. quay về Cần Thơ.

Sau khi phát hiện mất xe, bà T. kiểm tra túi xách thấy số tiền 10 triệu đồng cùng một số giấy tờ bị mất nên đến Công an thị trấn Tân Quới trình báo.

Kết luận định giá xe gắn máy 64K1-197.03 Nguyên chiếm đoạt trị giá 6 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại và người thân của Nguyên cũng đã tự nguyện bồi thường cho bà T. 10 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Văn Nguyên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyên.

Đối với hành vi mua ma túy do L. bán, Nguyên đã bị cơ quan điều tra quận Ô Môn bắt giữ cùng tang vật và ngày 28/5/2021, HĐXX của TAND quận Ô Môn đã tuyên phạt Nguyên 6 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với Y., trước khi Nguyên lấy trộm xe của bà T. thì không có bàn bạc nên Y. không đồng phạm tội trộm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nên không bị xử lý.

Được biết, Nguyên là đối tượng nghiện ma túy, nhiều lần bị đưa đi cai nghiện và có 2 tiền án tội trộm nên khi thấy vợ chồng bà T. bị tai nạn đã giả vờ cứu giúp rồi lợi dụng lúc bị hại không để ý, lấy xe đem bán nhằm mục đích kiếm tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Hành vi lợi dụng lòng tin khi người khác gặp nạn để chiếm đoạt tài sản của Nguyên bị nhiều người lên án, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Nguyên 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 6 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của TAND quận Ô Môn, buộc Nguyên chấp hành chung cả 2 bản án là 8 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG