Gây ra 3 vụ cướp: 2 tên cướp nhí lãnh án

Cập nhật, 11:52, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, 2 thanh niên mới lớn rủ nhau đến đường Võ Văn Kiệt (Phường 9- TP Vĩnh Long) chặn xe, đánh người, cướp tài sản, gây hoang mang bất bình trong dư luận.

Từ tháng 4/2021, nhiều người khi đi trên đường Võ Văn Kiệt đã không khỏi hoang mang lo lắng bởi nơi đây liên tiếp xảy ra các vụ chặn xe đánh người cướp tài sản.

Trong lúc cơ quan chức năng đang xác minh, truy tìm thủ phạm thì tối 1/6/2021, một thanh niên hốt hoảng chạy đến một công trình xây dựng trên đường Võ Văn Kiệt nhờ bảo vệ gọi điện báo công an việc vừa bị 2 thanh niên chặn xe đánh, cướp tài sản.

Nhận được tin báo, Công an TP Vĩnh Long triển khai truy tìm và đã bắt được 2 tên cướp cùng các vật chứng có liên quan tại khu vực vòng xoay Tân Ngãi.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định: Từ tháng 4-6/2021, Phạm Nguyễn Thành Tài (SN 2002- trú khóm Tân Hưng, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) và Phạm Bảo Huy (SN 2004- trú khóm Vĩnh Phú, phường Tân Ngãi) đã thực hiện các vụ cướp tài sản trên đường Võ Văn Kiệt.

Huy và Tài thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên đã rủ nhau đến đường Võ Văn Kiệt, dùng hung khí tấn công người đi đường cướp tiền, điện thoại của nhiều người.

Cụ thể, khoảng 21 giờ ngày 11/5/2021, Tài điều khiển xe gắn máy chở Huy đến đường Võ Văn Kiệt tìm người đi đường cướp tài sản.

Khi đến đoạn đường D6B, phát hiện anh Đ.Q.V. (SN 1989- trú đường Lê Thị Hồng Gấm, Phường 2) dựng xe gắn máy bên đường đi vệ sinh, Tài và Huy xuống xe dùng nón bảo hiểm đánh anh V. và bảo: “Có tiền không, đưa đây cho mày đi”.

Anh V. đưa 170.000 đồng nhưng không đưa túi đeo chéo đang đeo trên người liền bị Tài ôm khống chế 2 tay cho Huy lục lấy máy tính bảng và điện thoại trong túi. Hôm sau, Tài và Huy bán máy tính bảng được 1,6 triệu đồng chia nhau xài. Riêng điện thoại đã cũ không bán được nên Tài giữ và đã làm mất.

Sau khi tiêu xài hết tiền, tối 25/5/2021, Huy điều khiển xe chở Tài ngồi sau, tay cầm ống tuýp sắt tiếp tục đến đường Võ Văn Kiệt tìm người đi đường cướp tài sản.

Khi thấy anh V.M.K. (SN 1998- trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An) đang ngồi trên xe gắn máy nói chuyện với bạn tại đoạn đường D9, Huy dừng xe cho Tài dùng tuýp sắt lao vào đánh anh K. buộc đưa tiền.

Anh K. và bạn không trả lời, Huy liền lấy dao kề vào đùi anh K. khống chế cho Tài mở cốp xe lục lấy túi xách, bên trong có điện thoại di động và bóp đựng tiền.

Huy buộc anh K. đọc mật khẩu mở điện thoại, lấy 200.000 đồng rồi trả lại bóp đựng giấy tờ và tiền lẻ. Trên đường tẩu thoát, Tài và Huy ghé tiệm điện thoại ở Phường 9, bán điện thoại vừa cướp được 900.000 đồng chia nhau xài.

Đến 22 giờ ngày 1/6/2021, Huy và Tài chở nhau đến đường Võ Văn Kiệt, phát hiện anh V.T.Đ.K. (SN 1991- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4) dừng xe gắn máy trên vỉa hè đường D6A, Huy và Tài liền dùng cây gỗ đánh liên tiếp vào người anh K. buộc đưa tiền. Anh K. trả lời: “Em không có tiền”.

Tài lấy điện thoại mở đèn tìm cách mở cốp xe của anh K.. Lợi dụng lúc Tài và Huy sơ hở, anh K. bỏ chạy đến chốt bảo vệ công trình đang xây dựng gần đó nhờ báo công an.

Sau khi mở được yên xe của anh K. lấy bóp da, túi xách bên trong có 35.000 đồng và giấy tờ tùy thân, Tài và Huy bỏ chạy đến khu vực vòng xoay Tân Ngãi thì bị bắt.

Kết luận định giá, tổng tài sản Tài và Huy lấy được trong 3 vụ cướp trên trị giá hơn 4,2 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Nguyễn Thành Tài và Phạm Bảo Huy về hành vi “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Tài và Huy thừa nhận còn dùng nón bảo hiểm đánh 3 người đi xe gắn máy trên đường Võ Văn Kiệt, cướp 330.000 đồng.

Trong đó, có người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) chạy xe Dream không có tiền nên Tài và Huy không cướp được gì. Công an TP Vĩnh Long đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng tìm bị hại trong 3 vụ cướp này, khi nào tìm được sẽ tiếp tục điều tra xử lý Tài và Huy theo quy định.

Hành vi lợi dụng đêm tối, khu vực ít người qua lại, dùng vũ lực đánh và đe dọa người đi đường cướp tài sản của Tài và Huy là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác.

Các bị cáo đã dùng dao, ống tuýp sắt, gậy gỗ là hung khí nguy hiểm làm phương tiện tấn công các bị hại để chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương và hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Do Tài và Huy thực hiện hành vi cướp nhiều lần nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là “phạm tội 2 lần trở lên”. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Nguyễn Thành Tài 4 năm 6 tháng tù giam, Phạm Bảo Huy 3 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG