Cả nhóm đi tù vì... chuyện nhỏ

Cập nhật, 14:15, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)

Chuyện chẳng có gì nhưng nhóm thanh niên mới lớn lại sử dụng bạo lực để giải quyết dẫn đến gây thương tích cho người khác nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 17 giờ ngày 8/2/2021, Nguyễn Tấn Triển (SN 1999- trú ấp Đông Bình, xã Đông Bình- TX Bình Minh) điều khiển xe gắn máy chở N.T.Đ. đi cầm giấy tờ xe để có tiền mua mồi nhậu thì gặp T.Đ.H.G. (SN 1995), T.L.P. (SN 2003- cùng trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An) cùng nhóm bạn ngồi chơi trên cầu Đôi Ma. Thấy nhóm G. ngồi chắn lối đi, Triển nói “làm gì đông vậy mấy đại ca” rồi chạy xe bỏ đi.

Sau đó, Triển chở Đ. quay lại thì thấy nhóm G. vẫn còn ngồi trên cầu nên nói “mấy đại ca làm gì mà ngồi đây thấy ghê vậy”. Nói xong, Triển chạy xe vượt qua rồi về nhà Đ. (ở ấp Thuận Tiến A) tổ chức tiệc nhậu. Một lúc sau, G. cùng nhóm bạn kéo đến nhà Đ. chửi rồi bỏ đi thì bị nhóm của Triển đi tìm, dùng dao chém gây thương tích cho G. 26% và P. 12%.

Qua điều tra và trên cơ sở giám định thương tích của các bị hại, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Tấn Triển, Nguyễn Văn Thắng (SN 2000), Nguyễn Tấn Lộc (SN 2002- cùng trú ấp Đông Bình, xã Đông Bình), Trần Tha (SN 2000- trú ấp Đông Hậu, xã Đông Bình), Nguyễn Quốc Bảo (SN 2000- trú ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa) và Bùi Văn Nhu (SN 2000- trú Khóm 1, phường Thành Phước- TX Bình Minh) về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Hành vi dùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm đâm, chém gây thương tích cho nhiều người của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Sự việc chẳng có gì nhưng các bị cáo tự gây nên mâu thuẫn và chuẩn bị hung khí, rủ rê nhau đi gây thương tích cho các bị hại.

Cụ thể, Triển đã chủ động đi tìm các bị hại để giải quyết và trực tiếp cầm dao đâm từ phía sau làm G. té ngã xuống đường. Sau đó, Triển còn tiếp tay với các bị cáo khác đạp vào người P. khi P. bị Thắng chém trúng tay té ngã.

Thắng cũng là người trực tiếp cầm dao tự chế chém nhiều nhát vào người G. và chém trúng tay P.. Khi P. té ngã, Thắng còn dùng chân đạp vào người P.. Cả Triển và Thắng đều nhận thức được việc dùng dao đâm, chém vào cơ thể người khác sẽ gây thương tích và có thể dẫn đến chết người nhưng các bị cáo vẫn cố tình thực hiện, thể hiện tính quyết liệt khi thực hiện tội phạm nên cần xử nghiêm.

Các bị cáo Lộc, Bảo, Tha lẽ ra phải khuyên ngăn Triển và Thắng nhưng lại giúp sức về mặt tinh thần cũng như đồng thực hiện trong việc gây thương tích cho các bị hại nên đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực.

Riêng Nhu, tuy không trực tiếp gây thương tích cho các bị hại nhưng giúp sức về mặt tinh thần, thể hiện qua việc ngồi ngoài xe chờ và chở các bị cáo khác tẩu thoát nên cũng cần có mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả và đồng ý bồi thường tiếp cho các bị hại, phía bị hại cũng có một phần lỗi và xin giảm nhẹ cho các bị cáo nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tấn Triển, Nguyễn Văn Thắng mỗi người 4 năm tù giam, Nguyễn Tấn Lộc 3 năm tù giam, Nguyễn Quốc Bảo, Trần Tha mỗi người 2 năm tù giam, Bùi Văn Nhu 1 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thuộc trường hợp “gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11- 30%” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG