Trèo lỗ thông gió vào trộm... thuốc trừ cỏ

Cập nhật, 11:16, Thứ Sáu, 22/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Không có tiền tiêu xài, Lâm Quang Ân (SN 1982- trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- Bình Minh) đột nhập kho thuốc bảo vệ thực vật lấy số lượng lớn thuốc trừ cỏ đem bán.

Trưa 16/1/2021, Ân đi bộ ngang kho chứa thuốc bảo vệ thực vật của bà Kha Thị Bích Ngọc (ở cùng địa phương) thấy cửa đóng, không có người trông coi liền nảy sinh ý định đột nhập vào trong lấy trộm tài sản.

Ân trèo qua lỗ thông gió vào trong, thấy thùng thuốc trừ cỏ đã khui sẵn liền lấy 30 bịch thuốc cho vào bao rồi trèo ra ngoài, thuê xe ôm chở đến cửa hàng vật tư nông nghiệp ở phường Cái Vồn bán cho bà Nguyễn Ngọc Hạnh (chủ cửa hàng).

Khi bà Hạnh hỏi “thuốc ở đâu có” thì Ân nói dối: “Con đi lơ xe lấy thuốc trên Sài Gòn dư bán”. Bà Hạnh thỏa thuận mua mỗi bịch thuốc trừ cỏ giá 10.000đ và đưa cho Ân 300.000đ.

Sau đó, khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, Ân quay lại nhà kho của bà Ngọc, tiếp tục trèo qua lỗ thông gió vào trong lấy 95 bịch thuốc trừ cỏ đem đến bán. Khi Ân hạ giá “bán hết 500.000đ”, thì bà Hạnh đồng ý mua.

Sáng hôm sau, bà Ngọc đến kiểm tra kho phát hiện mất 125 bịch thuốc trừ cỏ nên báo công an.

Kết luận định giá 125 bịch thuốc trừ cỏ Ân lấy trộm trị giá hơn 4,5 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lâm Quang Ân về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Ân đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Mặc dù Ân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng do tài sản đã được thu hồi trả bị hại, nhưng hành vi cố ý trộm nhiều lần của Ân thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng và cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lâm Quang Ân 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với bà Nguyễn Ngọc Hạnh có mua thuốc trừ cỏ của Ân nhưng không biết số thuốc này do Ân trộm cắp nên không có căn cứ xử lý về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG