Vì ma túy mà thành kẻ cướp

Cập nhật, 05:52, Thứ Ba, 14/09/2021 (GMT+7)

 

Trần Thế Đàn tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh.
Trần Thế Đàn tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh.

(VLO) Ma túy là hiểm họa của toàn xã hội, cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Chỉ vì nghiện ngập mà nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật, cướp tài sản để có tiền mua ma túy sử dụng.

Trần Thế Đàn (SN 1985, ngụ thị trấn Tân Quới- Bình Tân) từng có cuộc sống gia đình hạnh phúc nhưng do bản tính ham chơi, nghiện ma túy mà hôn nhân đổ vỡ. Đàn từng có 1 tiền án vì tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Ra tù chưa bao lâu, Đàn bị công an bắt quả tang vì hành vi tổ chức đánh bạc và bị TAND tỉnh tuyên phạt 2 năm tù vào tháng 10/2020. Trong thời gian được tại ngoại chờ thi hành án, Đàn lại gây án.

Theo đó, khuya 8/11/2020, sau khi sử dụng ma túy, Đàn lên cơn “ngáo đá” và lấy xe máy chạy ra đường. Đến ấp Thành Ninh (xã Thành Lợi), Đàn gặp cặp vợ chồng chở nhau bằng xe gắn máy nên đuổi theo với ý định cướp tài sản.

Đến giữa cầu, Đàn vượt lên, cúp đầu xe ép nạn nhân vào lan can cầu rồi xông vào đánh đấm túi bụi. Bị tấn công bất ngờ, nạn nhân “bỏ của chạy lấy người” làm rơi điện thoại xuống đường, Đàn nhặt lấy.

Chưa hết, Đàn còn quay lại xe gắn máy của đôi vợ chồng kia rút chìa khóa để họ không thể đuổi theo. Đàn đem “chiến lợi phẩm” về nhà cất giấu, còn nạn nhân thì vừa chạy vừa kêu cứu nhưng do đường vắng, đêm khuya nên khi người dân phát hiện thì Đàn đã chạy mất.

Tiếp nhận thông tin vụ cướp, cơ quan công an tiến hành xác minh, trích xuất camera phát hiện Đàn là kẻ tình nghi nên mời làm việc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Bình Tân tuyên phạt bị cáo Đàn 5 năm tù vì tội “Cướp tài sản”. Sau đó, Đàn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không được TAND tỉnh chấp nhận vì không cung cấp được tình tiết nào mới để HĐXX xem xét.

Bên cạnh, hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất nguy hiểm vì đã dùng vũ lực tấn công nạn nhân để cướp tài sản, gây mất an ninh trật tự.

Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh thống kê có hơn 1.600 người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy đang ở cộng đồng, chiếm hơn 61% so tổng số người sử dụng ma túy, người nghiện có hồ sơ quản lý.

Trong khi đó, công tác quản lý, giáo dục, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng thực hiện chưa hiệu quả, cũng là nguyên nhân của nhiều vụ vi phạm pháp luật do người nghiện gây ra.

Nhiều đối tượng sau khi chấp hành xong án phạt tù được hòa nhập cộng đồng không tìm được việc làm hoặc không chí thú làm ăn, bị bạn bè xấu lôi kéo, sa đà vào cảnh nghiện ngập.

Không thể kiếm được tiền từ việc làm chân chính, các đối tượng “gặp gì trộm nấy”, không trộm được thì cướp bằng mọi thủ đoạn. Nguyễn Văn Mong (ngụ xã Tân Phú) mang 2 tiền án “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản”.

Ra tù nhưng không kiếm được việc làm, Mong bất chấp pháp luật, khi phát hiện người khác mất cảnh giác thì ra tay cướp giật tài sản bán lấy tiền mua ma túy.

Ngày 10/3/2021, Mong chạy xe máy trên đường thuộc ấp Phú Hòa (xã Song Phú- Tam Bình) thì phát hiện 2 phụ nữ chở nhau bằng xe gắn máy có mang theo túi xách nên bám đuôi theo sau chờ cơ hội ra tay.

Đến đoạn đường vắng, Mong cho xe trờ tới áp sát “con mồi” giật tài sản. Có tiền, Mong sang TP Cần Thơ mua ma túy sử dụng, không ngờ hành tung của mình đã bị Công an huyện Tam Bình phát hiện.

Quá trình điều tra, Mong khai nhận tài sản cướp được gồm điện thoại di động, thiết bị thẩm mỹ, tiền mặt, tổng giá trị hơn 27 triệu đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG