"Thông chốt" bất thành, nam thanh niên lãnh án

Cập nhật, 22:47, Thứ Sáu, 10/09/2021 (GMT+7)

Ngày 7/9/2021, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Trần Phi Nhân (SN 1990, cư trú ấp Phước Trinh, xã Bình Phước- Mang Thít) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, Nhân điều khiển xe xin qua chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện nhưng không được sự đồng ý nên dùng lời lẽ xúc phạm và có hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 6/2021, do dịch COVID-19 nên Trần Phi Nhân từ TP Hồ Chí Minh về sống tại nhà chị ruột của mình ở ấp An Phú A (xã Long An- Long Hồ). Từ ngày 2/8/2021, tỉnh Vĩnh Long thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ, người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Tuy nhiên, vào khoảng 15 giờ 50 phút ngày 13/8/2021, sau khi uống rượu xong, Nhân điều khiển mô tô biển số 64B1-882.45 lưu thông ra QL53 để mua nước ngọt. Khi đến đoạn đường thuộc ấp An Phú A, Nhân gặp chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 gồm 4 đồng chí đang thực hiện nhiệm vụ. Lúc này, Nhân xin ra ngoài mua nước ngọt nhưng không được cho qua do đây không phải là nhu cầu thiết yếu. Để “thông chốt”, Nhân giả vờ đau bụng và cho biết cần mua thuốc uống thì tiếp tục không được sự đồng ý.

Tức giận, Nhân dùng lời lẽ thô tục xúc phạm các đồng chí trực chốt và dùng tay đánh đồng chí Phước nhưng không trúng. Sau khi báo vụ việc đến Công an xã Long An, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt trực mời Nhân ngồi ghế chờ xử lý. Tuy nhiên, Nhân không làm theo yêu cầu mà còn xông vào dùng tay kẹp, siết cổ đồng chí Long nên bị khống chế, bắt giữ. Lúc này, theo kết quả đo nồng độ cồn trong khí thở của Nhân do Cảnh sát giao thông huyện Long Hồ kiểm tra là 0,410 miligam/1 lít khí thở.

Quá trình điều tra, Trần Phi Nhân đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Do đó, ngày 14/8/2021, UBND xã Long An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhân về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Một ngày sau đó, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Trần Phi Nhân về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 7/9/2021, HĐXX nhận định hành vi dùng vũ lực tấn công người đang thực hiện công vụ của bị cáo là xâm phạm đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Do đó, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Trần Phi Nhân 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN