Lên cơn nghiện là... đi trộm vặt

Cập nhật, 06:50, Thứ Tư, 08/09/2021 (GMT+7)

Vì muốn thể hiện bản thân, đua đòi theo bè bạn xấu, một bộ phận thanh thiếu niên sa đà vào con đường nghiện ngập. Khi không có tiền thỏa mãn cơn nghiện, các đối tượng liều lĩnh trộm bất cứ thứ gì tìm được, để rồi phải chịu hình phạt bằng những bản án tù.

Từ thực tế các vụ trộm cắp tài sản xảy ra thời gian qua, có thể thấy đa phần thủ phạm là những người nghiện ma túy. Điển hình là trường hợp của H.T.L. (ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ), lợi dụng lúc nửa đêm đột nhập vào nhà dân lấy trộm tài sản. Điều đáng nói, trước khi thực hiện hành vi trộm cắp trong vụ án trên, L. có 4 tiền sự về các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, hắn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Theo hồ sơ vụ án, L. là con nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, sau khi phạm tội hắn bỏ trốn và bị truy nã. Vì muốn có tiền tiêu xài, trong đầu L. luôn nhen nhóm ý định lợi dụng sơ hở của người khác để lấy trộm tài sản. Cụ thể, vào khuya 7/12/2020, L. lân la đi tìm tài sản lấy trộm tại khu vực ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú- Long Hồ).

Khi đến mặt đập gần quán cà phê T.M. 2, hắn phát hiện chiếc xuồng nhựa composite của anh H. đang neo đậu trên sông không có ai trông giữ. L. lấy con dao có sẵn trên xuồng cắt đứt dây và bơi xuồng đến nhà anh A. (ngụ xã Thạnh Quới- Long Hồ) ngỏ ý bán với giá 1 triệu đồng. Nghi ngờ là tài sản trộm cắp, anh A. không đồng ý mua nên L. để chiếc xuồng tại khu vực gần nhà anh A. và đi về nhà. Đến ngày hôm sau, anh H. phát hiện mất tài sản nên trình báo Công an xã Hòa Phú.

Qua làm việc với lực lượng chức năng, L. đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo kết luận định giá tài sản, chiếc xuồng loại nhựa composite mà L. trộm trị giá hơn 2,5 triệu đồng. Sau khi vụ án được khởi tố và đưa ra xét xử, L. phải nhận lấy bài học thích đáng là mức án 1 năm tù.

Không lao động nhưng muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện, H.M.T. (ngụ thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) cũng phải trả giá bằng bản án 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Khi cơn ghiền ma túy kéo đến, hắn đến công viên nhổ trộm cả trụ đèn, nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Trước đó, T. là đối tượng nghiện ma túy và từng 2 lần bị xử phạt hành chính liên quan đến các hành vi trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy. Rạng sáng 5/3/2021, T. đi bộ dọc tuyến QL53 tìm tài sản lấy trộm.

Đến khoảng 6 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến khu vực Công viên huyện Long Hồ (thuộc Khóm 5, thị trấn Long Hồ), hắn phát hiện trên hành lang đường nội bộ có một trụ đèn kim loại không có ốc vít cố định nên trộm trụ đèn cho vào bao ny lông. Khi mang trụ đèn đến vựa phế liệu tiêu thụ, T. bị lực lượng Công an thị trấn Long Hồ bắt quả tang hành vi phạm tội. Do lần phạm tội này trị giá tài sản đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên T. không thể thoát được vòng lao lý.

KIẾN THÀNH