Cảnh báo 8 chất ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 14/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vừa phát hiện và đưa ra cảnh báo 8 chất ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam. Những chất này có tác dụng tượng tự như ma túy nhưng chưa nằm trong danh mục quy định các chất ma túy ở nước ta.

Đó là 1cP-LDS, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA.

Trước đó, năm 2019 và 2020, Viện Khoa học hình sự đã phát hiện ra một số chất ma túy mới như: N-Ethylpentylone, Acetyl-psilocine, Propyphenidate,... và đã được bổ sung vào danh mục các chất ma túy cần kiểm soát tại Việt Nam theo Nghị định 60/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Thủ đoạn của tội phạm là khi một chất bị phát hiện và đưa vào danh mục thì chúng lại sử dụng một chất hoàn toàn mới để lách luật. Thực tế, có một số vụ việc khi bị phát hiện, các đối tượng khai nhận đã nghiên cứu kỹ danh mục chất ma túy của Việt Nam nên khó xử lý.

Đặc biệt, qua giám định đã phát hiện thủ đoạn rất tinh vi của tội phạm ma túy là dùng dẫn xuất của một chất ma túy phối trộn tạo ra viên nén để sử dụng, sau khi uống viên nén này vào cơ thể người sẽ chuyển hóa, giải phóng ra chất ma túy.

Theo đó, lực lượng công an đã phát hiện đối tượng hòa tan chất hướng thần vào các chai, lọ đựng dung dịch thuốc lá điện tử và dùng dụng cụ hút thuốc lá điện tử để sử dụng trái phép, hoặc phun, tẩm chất hướng thần vào sợi thuốc lào để sử dụng.

Nguy hiểm hơn, các chất này được phun tẩm vào thuốc lào, thuốc lá hay trong dung dịch thuốc lá điện tử với liều lượng không xác định, có thể quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể, dẫn đến nguy cơ mất khả năng kiểm soát hành vi, ảo giác, kích thích thần kinh, “ngáo đá” gây hại bản thân và những người xung quanh.

Theo Bộ Công an, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học- công nghệ, tội phạm ma túy đã lợi dụng điều này, đặc biệt là công nghệ hóa học, dược học để phạm tội và che giấu hành vi.

Khi có một chất ma túy mới bị phát hiện được đưa vào diện kiểm soát thì liên tục xuất hiện những chất mới có tính năng tác dụng tương tự thay thế. Theo điều tra, số lượng chất ma túy hiện nay được quản lý tăng lên gấp hơn 2 lần so với trước (có 543 chất ma túy và 57 tiền chất).

Hiện nay, Viện Khoa học hình sự đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và các đơn vị chức năng nghiên cứu, đề xuất sớm đề nghị bổ sung 8 chất này vào danh mục chất ma túy tại Việt Nam.

TRUNG HƯNG