Anh em đả thương nhau vì... nhánh cây cà na

Cập nhật, 08:12, Thứ Tư, 01/09/2021 (GMT+7)

Đôi bên là anh em họ, nhà cận kề nhau nhưng chỉ vì nhánh cây cà na của người này che qua phần đất người kia mà phát sinh mâu thuẫn dẫn đến đả thương nhau khiến người vào tù, người mang thương tật.

Gia đình Tạ Minh Sang (SN 1979) và ông Nguyễn Văn Ngoan (SN 1970- cùng trú khóm Tân Quới, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) có mối quan hệ họ hàng, ở cận kề nhau nhưng không hòa thuận.

Trưa 7/5/2020, ông Ngoan cho rằng cây cà na Sang trồng trước nhà có nhánh che qua đất của mình nên yêu cầu chặt bỏ. Sang ra chặt nhánh cây và kể lại sự việc cho vợ là La Ngọc Thu nghe. Lúc ấy, ông Ngoan và Thu lời qua tiếng lại thách thức nhau. Ông Ngoan cầm dao chạy qua, Thu liền khiêu khích, rồi 2 bên xông vào đánh nhau.

Sang đang đứng trong nhà thấy vợ bị đánh, liền cầm cây tầm vông lao ra đánh ông Ngoan. Sự việc được em ông Ngoan can ngăn và báo Công an phường Tân Hòa. Cứ ngỡ vụ việc đã giải quyết xong, nào ngờ người thân của Thu khi biết chuyện đã kéo đến hỏi sự tình, nhưng ông Ngoan không có thiện chí giảng hòa, dẫn đến mâu thuẫn càng thêm gay gắt.

Cụ thể, khi con trai ông Ngoan là Nguyễn Thanh Tân đi làm về, nghe kể lại sự việc đã lên tiếng chửi. Sau đó, Tân cầm gạch ống, còn Sang nhặt cây tầm vông xông vào đánh nhau. Thấy vậy, ông Ngoan liền cầm dao chạy ra giải vây cho con. Hậu quả, ông Ngoan bị Sang đánh vào đầu loạng choạng và ngất xỉu, Tân cũng bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị.

Kết luận giám định của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Ngoan bị đả thương vùng đầu gây chấn thương sọ não, tỷ lệ thương tích 56%. Nguyễn Thanh Tân bị thương vùng trán và phần mềm má trái, tỷ lệ 3%. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Tạ Minh Sang về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Không ngờ từ mâu thuẫn nhỏ nhặt về ranh đất mà anh em đối xử nhau như người xa lạ. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Sang cho rằng hành vi dùng cây tầm vông đánh là để phòng vệ do bị Tân dùng gạch ống, ông Ngoan dùng dao tấn công chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của các bị hại. Sau khi sự việc xảy ra, Sang thấy hành vi của mình là sai nên đã khắc phục, bồi thường cho ông Ngoan 35,7 triệu đồng và Tân 6,9 triệu đồng.

Mặc dù hành vi của Sang là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của ông Ngoan và Tân, nhưng xét nguyên nhân xuất phát dẫn đến hậu quả vụ án là do các bị hại có hành vi trái pháp luật tấn công bị cáo trước dẫn đến bị cáo vì kích động về tinh thần nên mới thực hiện hành vi gây thương tích. Vì vậy, khi quyết định hình phạt, HĐXX xem đây là một trong các tình tiết giảm nhẹ và cho Sang được hưởng mức án trong khung hình phạt liền kề cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Tạ Minh Sang 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31- 60% thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG