Tiền mất tức mang vì cả tin kẻ lừa đảo

Cập nhật, 13:49, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Đánh vào tâm lý “khách hàng là thượng đế”, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn tinh vi để lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân trong câu chuyện sau là ông T.- một người mới chân ướt chân ráo bước vào nghề kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Do chưa có nhiều mối làm ăn nên khi có khách hàng liên hệ hẹn bàn công việc, ông T. tỏ ra sốt sắng và đến trước khá sớm.

Gặp ông T. tại quán cà phê, vị khách hàng tự giới thiệu mình là K.- nhân viên bộ phận xuất nhập kho của một công ty lương thực và cho biết hiện công ty đang có nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hàng ra miền Bắc với khoảng 4- 5 chuyến mỗi tháng. Vừa trình bày, K. đưa hợp đồng vận chuyển hàng hóa của công ty cho ông T.:

- Con gửi hợp đồng đã soạn sẵn giá cả và quyền lợi đôi bên, nếu chú thống nhất thì chốt luôn.

Xem qua hợp đồng, điều ông T. quan tâm nhất chính là giá cả phía công ty đưa ra. Tuy thấy quyền lợi hợp lý và đáp ứng được tất cả các điều khoản, nhưng ông T. gặng hỏi kỹ càng thêm:

- Vậy còn các chi phí khác như bến bãi, bốc dỡ hàng và bồi dưỡng cho tài xế thì bên công ty cậu có hỗ trợ không?

- Chú yên tâm, bên công ty con sẽ lo hết các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng ạ.

Sau khi giải thích cặn kẽ những khúc mắc của hợp đồng, K. cho biết hiện có nhiều đơn vị như ông T. muốn hợp tác với công ty nhưng hắn chưa đồng ý.

Hơn nữa, K. còn hứa hẹn nếu ông T. ký hợp đồng thì hắn sẽ giới thiệu cho ông một số mối làm ăn khác. Vì là doanh nghiệp mới kinh doanh và sợ vuột mất hợp đồng béo bở, ông T. đã đồng ý chốt hợp đồng.

Tuy nhiên, khi K. rời khỏi quán, ông T. cẩn thận lên mạng tìm hiểu thông tin về đơn vị sắp hợp tác thì được biết đây đúng là công ty có tiếng tăm và thường có nhiều đơn hàng vận chuyển đường dài đi khắp các tỉnh- thành lớn trong cả nước.

Thấy an tâm, ông T. về nhà chuẩn bị sẵn chiếc phong bì hậu hĩnh nhằm giữ mối làm ăn lâu dài này.

Sáng hôm sau, ông T. lái xe tải đến gặp K. để lấy bản hợp đồng và sẵn nhận luôn hàng. Lúc này, để tạo thêm lòng tin, K. bịa ra chuyện ông T. sắp có thêm nhiều mối làm ăn mới vì hắn đã giới thiệu doanh nghiệp của ông với một số công ty của bạn bè.

Tưởng thật, ông T. vui vẻ nhận lấy bản hợp đồng đã được lãnh đạo công ty duyệt và đưa cho K. chiếc phong bì.

Tuy nhiên, khi K. chuẩn bị dẫn ông T. đến nhà kho để nhận hàng thì bỗng có một cuộc điện thoại gọi cho hắn. Sau khi nghe máy xong, K. tỏ thái độ sốt sắng cho biết sếp vừa gọi thông báo có việc gấp cần đi giải quyết ngay nên yêu cầu ông T. đến nhà kho lấy hàng một mình.

Sau đó, hắn giả vờ gọi điện thoại kêu người ra đón xe cũng như cung cấp địa chỉ nhà kho cho ông T. rồi vội vàng điểu khiển xe bỏ đi.

Nghe lời K., ông T. lái xe đến địa chỉ hắn cung cấp nhưng tìm mãi vẫn không thấy nhà kho. Hỏi thăm những hộ dân sống xung quanh, ông T. được cho biết khu vực này không có kho hàng nào cả. Để hỏi cho rõ, ông T. gọi vào số của K. nhưng hắn đã khóa máy.

Nghi ngờ điều chẳng lành, ông T. gọi trực tiếp đến công ty của K. thì biết được thông tin hắn đã nghỉ việc và từng dùng hợp đồng của công ty để lừa gạt nhiều doanh nghiệp.

Cứ tưởng có được mối làm ăn lâu dài, nhưng ông T. đã nhận lấy cú lừa và một bài học nhớ đời chỉ vì sự cả tin nhẹ dạ của mình.

PHẠM TẤN