"Nhận cuộc gọi hỏi tiêm phòng, nhấn phím 1" là tin giả

Cập nhật, 18:23, Chủ Nhật, 29/08/2021 (GMT+7)

 

 Tin giả này đang lan truyền hôm nay trên nền tảng mạng xã hội.
Tin giả này đang lan truyền hôm nay trên nền tảng mạng xã hội.

Theo Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) thuộc Cục Phát thanh-  Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), thông báo đang lan truyền trên mạng xã hội về nhận cuộc gọi, nhấn phím 1, mất tài khoản ngân hàng là tin giả.

Trưa nay, rất nhiều người dùng mạng xã hội đã chia sẻ thông tin: “Cảnh báo khẩn! Vừa rồi, đồng nghiệp của tôi nhận được một cuộc gọi hỏi rằng anh ấy đã được tiêm phòng chưa. Nếu anh ta đã được tiêm phòng, hãy nhấn phím 1; Nếu anh ta chưa được tiêm phòng, nhấn phím 2. Kết quả là anh ta nhấn phím 1, và điện thoại bị chặn, và thông tin ngân hàng trực tuyến và thanh toán swk thường xuyên sử dụng của anh ta đều được chuyển.

Mọi người cẩn thận nha ~ Nhanh tay chuyển đến cho nhiều người cùng biết; Chỉ cần bấm theo hướng dẫn của nó là trong 3 giây nó lấy đc hết thông tin tk ngân hàng, nó vô hiệu hoá điện thoại mình, máy chủ nó đkhien. Khi nó rút tiền ngân hàng nó nhắn mã OPT vào số đt của mình nhưng nó nhận đc, máy mình vô hiệu hoá.”

Tuy nhiên, trên trang web của VAFC đã cho hay, qua kiểm tra, xác minh từ cơ quan chức năng, VAFC khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo.

VAFC khuyến cáo người dân và cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả nêu trên, khi có yêu cầu hỗ trợ liên quan dịch bệnh hãy gọi ngay cho đường dây nóng của chính quyền địa phương, ngành y tế, công an và lực lượng chức năng khác. Vụ việc sẽ được chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý nghiêm theo quy định  pháp luật.

Tin, ảnh: TẤN ANH