Cảnh giác với thủ đoạn sử dụng giấy tờ, tài liệu giả

Cập nhật, 13:08, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Ngày 24/8/2021, UBND tỉnh có Công văn số 4791 về việc cảnh giác với thủ đoạn sử dụng giấy tờ, tài liệu giả.

Theo công văn, thời gian qua, nhiều đường dây tổ chức làm giả con dấu và các loại tài liệu gồm: cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư tài khoản, sao kê tài khoản, bảo lãnh dự thầu,… của các ngân hàng, tổ chức tín dụng; các tài liệu giả này được các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng, đưa vào hồ sơ dự án đầu tư và các hồ sơ khác nhằm chứng minh năng lực tài chính.

Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm, dẫn đến việc các doanh nghiệp không có năng lực tài chính được phê duyệt, thực hiện dự án, làm dự án chậm tiến độ, thậm chí không triển khai được, ảnh hưởng xấu đến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của các bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra, các đối tượng xấu còn sử dụng tài liệu giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản,…

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị triển khai, quán triệt đến cán bộ, công chức nâng cao ý thức cảnh giác, hiểu biết về hình thức hoạt động của loại tội phạm này.

Các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình nghiên cứu, thẩm định các tài liệu, hồ sơ dự án của các công ty, doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá kỹ hồ sơ, tài liệu về năng lực tài chính, khả năng triển khai thực hiện của doanh nghiệp, cá nhân.

Trường hợp nghi ngờ, cần phối hợp với các ngân hàng để thẩm tra, xác minh; khi phát hiện tài liệu bị làm giả, kịp thời phối hợp với Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

LÝ AN