Em "đoạt mạng" anh trước mặt mẹ ruột

Cập nhật, 05:44, Thứ Năm, 27/07/2017 (GMT+7)

Người em nhờ chở dùm tấm ván về nhà nhưng người anh không chịu vì sợ hư chiếc xe vừa mới sửa. Chuyện nhỏ nhặt vậy nhưng từ đó anh em phát sinh cự cãi và trong lúc giằng co không kiềm chế được, người em dùng cây “đoạt mạng” anh trai ngay trước mặt mẹ ruột của mình.

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Văn Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.

Chuyện đau lòng xảy ra giữa 2 anh em Nguyễn Văn Lập (SN 1975) và Nguyễn Văn Sơn (SN 1989) cùng ở ấp Tân Long (xã Tân Lược- Bình Tân).

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa đưa bị cáo Nguyễn Văn Sơn ra xét xử tội “Giết người”. Phiên tòa như hồi chuông cảnh báo tình hình tội phạm trong các mối quan hệ thâm tình xảy ra ngày càng nhiều, trở thành một vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay.

Trước tòa, bị cáo Sơn khóc rấm rứt vì hối hận tội lỗi quá lớn của mình đã gây ra cảnh tan nát của gia đình. Phía sau, bà Võ Thị Đặng đã gần 70 tuổi ngồi co ro, gương mặt nhăn nheo, đau khổ.

Thỉnh thoảng, bà dùng vạt áo lau nước mắt chảy trên đôi gò má hốc hác. Bà Đặng đại diện cho phía bị hại mà cũng là mẹ ruột bị cáo Sơn.

Bà Đặng nói bà rất đau khổ khi phải chứng kiến 2 đứa con ăn thua nhau như kẻ thù mà không thể can ngăn được: Lập và Sơn là 2 anh em một mẹ khác cha (Lập vai anh) trước đây cũng thương nhau nhưng không ngờ vì chuyện nhỏ nhặt mà xảy ra cảnh đau lòng. Từ khi Lập chết, Sơn bị bắt, bà như điên dại.

Nghe hoàn cảnh của bà Đặng, nhiều người đến dự khán cảm thấy xót xa, chia sẻ nhưng cũng trách cho 2 đứa con của bà, nếu biết kiềm chế thì không có cảnh gia đình phải tang thương.

2 đứa con trụ cột trong gia đình giờ một đứa chết, còn một đứa phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, để lại người mẹ già trong căn nhà nhỏ lạnh lẽo một mình khóc tủi, không ai chăm sóc.

Bà Đặng cho biết, Lập không có việc làm ổn định, suốt ngày nhậu nhẹt còn về quậy quạng. Thấy vậy, Sơn có nghề làm hồ nên rủ anh trai theo làm chung để có tiền phụ lo cho gia đình.

“Thấy anh em thương yêu, đùm bọc nhau, tui mừng lắm nhưng được vài hôm thì xảy ra chuyện đau lòng”- bà Đặng nghẹn ngào. Hôm đó, ngày 23/1/2017, khi làm xong nhà thì chủ nhà tổ chức nhậu và khi ra về Sơn nhờ anh chở dùm tấm ván.

Tuy nhiên, Lập không chịu vì sợ hư chiếc xe vừa mới sửa, vậy là anh em lời qua tiếng lại, rồi cũng bỏ qua. Khi về nhà, lúc chia tiền làm công, 2 anh em lại tiếp tục cự cãi về chuyện này.

“Anh em nó cự cãi, tui can ngăn, thằng Lập ở nhà trên, còn Sơn ra sau nằm võng. Khoảng 5 phút sau, thằng Lập cầm đoạn sắt (phuộc xe gắn máy- PV) đi xuống, tui la lên, thằng Sơn bỏ chạy ra ngoài.

Vụ việc lắng xuống, Sơn mở cửa vào nhà thì Lập nghe tiếng động quay trở vào cầm đoạn sắt đánh vào đầu thằng Sơn.

Thằng Sơn dùng cây đỡ kịp làm gãy đôi khúc cây, nếu không thì nó chết trước chớ không phải thằng Lập”- bà Đặng đau khổ kể lại vụ án.

Trong lúc can ngăn, bà Đặng bị thương ở vùng đầu, đành bất lực nhìn 2 con rứt ruột đẻ ra đánh nhau như kẻ thù.

Lúc xô xát, Sơn lượm khúc cây gãy đánh liên tiếp vào người Lập, cho đến khi chị Nguyễn Thị kiều Nhi (vợ của Sơn) vào can ngăn. Lập bị đứa em đánh dẫn đến bất tỉnh, được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó do chấn thương sọ não.

Tại tòa, Sơn khai: “Nhìn thấy mẹ ôm vết thương ở đầu, máu ra nhiều do anh Lập đạp trúng nên bị cáo không kiềm chế được tức giận.

Bị cáo đánh anh Lập là cảnh cáo để sau này ảnh nhậu về không được quậy, ngược đãi mẹ nữa. Sau cái chết của anh Lập, bị cáo rất hối hận tội lỗi mình gây ra”.

Lời nói sau cùng, bị cáo Sơn xin HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình mẹ già không ai nuôi dưỡng và 2 đứa con nhỏ mà giảm nhẹ hình phạt.

Qua thẩm vấn và những tình tiết trong vụ án, HĐXX áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Sơn. Bởi trong vụ án, phía bị hại (Lập) có phần lỗi, bị cáo nhân thân tốt, vi phạm pháp luật lần đầu, thuộc thành phần lao động nghèo...

Sau khi vụ án xảy ra, Hội Chữ thập đỏ địa phương cùng nhiều người có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo Sơn để sớm về gia đình phụng dưỡng mẹ già và nuôi dưỡng 2 đứa con nhỏ.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Sơn 7 năm tù tội “Giết người” theo khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Bản án đúng người, đúng tội, có tính khoan hồng của pháp luật được đông đảo người dân đến dự phiên tòa đồng tình.

Bài, ảnh: HOÀI NAM