Làm giả "cà vẹt" nộp... công an

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 02/03/2017 (GMT+7)

Bị công an tạm giữ xe gắn máy, Nguyễn Chí Thuận (SN 1991, trú ấp Hòa An, xã Hòa Lộc- Tam Bình) nhờ người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe, rồi mang đến nộp cho công an để nhận xe về. Nhưng xe không được nhận mà Thuận còn bị khởi tố về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Khoảng 23 giờ ngày 10/4/2016, Nguyễn Chí Thuận điều khiển xe gắn máy hiệu Mio biển số 66L4-3363 đậu trên vỉa hè đường Hoàng Thái Hiếu (Phường 1- TP Vĩnh Long) thì bị Công an Phường 1 kiểm tra. Do Thuận không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký xe nên Công an Phường 1 tạm giữ phương tiện để xử lý.

Thuận đem chuyện bị công an tạm giữ xe kể lại với bạn là Đoàn Nhựt Cường (SN 1993, ngụ ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Quới- Long Hồ) và nhờ Cường dẫn đến cơ quan công an làm thủ tục đăng ký xe.

Cường bảo “chờ làm thủ tục lâu lắm” rồi giới thiệu “có người quen làm giả “cà vẹt” xe khoảng 3 ngày là xong, giá tiền công 1 triệu đồng” thì Thuận đồng ý.

Sau đó, Cường hướng dẫn Thuận đến gặp Võ Minh Triều (SN 1986, ngụ ấp An Quới, xã Quới An- Vũng Liêm) nhận giấy chứng nhận đăng ký xe 66L4-3363 cấp ngày 13/10/2001 do Lê Quang Trình ở huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đứng tên.

Giấy chứng nhận có đầy đủ con dấu và chữ ký Trung tá Nguyễn Văn Dũng- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ- đường sắt Công an tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 14/4/2016, Thuận cầm giấy đăng ký xe giả vừa làm đến nộp cho Công an Phường 1 xin nhận lại xe. Quá trình giải quyết vụ việc, Công an Phường 1 nhận thấy có dấu hiệu của việc sử dụng giấy đăng ký xe giả nên thông báo cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ của Công an TP Vĩnh Long để điều tra làm rõ.

Qua xác minh, Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an tỉnh Đồng Tháp có văn bản trả lời cho Công an TP Vĩnh Long như sau: Giấy chứng nhận đăng ký xe số 036434 biển số 66L4-3363 đã cấp cho ông Nguyễn Trường Thành (ở ấp Tân Phú, xã Tân Bình, huyện Thanh Bình- Đồng Tháp) là xe gắn máy nhãn hiệu Wave RS chứ không phải Mio.

Ngoài ra, đơn vị này còn xác nhận từ trước đến nay lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an tỉnh Đồng Tháp không có ai tên Nguyễn Văn Dũng.

Ngoài “cà vẹt” giả xe 66L4-3363, Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long còn thu giữ của Thuận giấy chứng nhận đăng ký xe 51X5-6115. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đó cũng là giấy đăng ký xe giả.

Thuận khai giấy đăng ký xe 51X5-6115 là của Triều nhờ Thuận mang về đưa cho Cường. Riêng xe gắn máy hiệu Mio biển số 66L4-3363, Thuận mua lại xe hóa giá của một cửa hàng ở tỉnh Bình Dương nhưng không nhớ rõ địa chỉ.

Khi mua xe, người bán có đưa bộ hồ sơ thanh lý để làm thủ tục đăng ký xe nhưng Thuận đã làm thất lạc nên không cung cấp được cho cơ quan điều tra.

Công an TP Vĩnh Long đã thông báo tìm chủ sở hữu phương tiện này nhưng đến nay đã quá thời hạn vẫn không có người đến liên hệ làm việc.

Do hành vi của Nguyễn Chí Thuận đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1, Điều 267 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thuận. Riêng Đoàn Nhựt Cường và Võ Minh Triều hiện đã bỏ địa phương đi nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Mặc dù Thuận nhờ người làm giả “cà vẹt” xe mục đích chỉ để được nhận lại xe đang bị tạm giữ nhưng hành vi đó đã xâm phạm đến hoạt động và uy tín của cơ quan, tổ chức nhà nước.

Cụ thể là Phòng CSGT đường bộ- đường sắt của Công an tỉnh Đồng Tháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án nghiêm.

Tuy nhiên, xét Thuận mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại tòa Thuận tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn nhận tội, có nhân thân tốt và nơi cư trú rõ ràng.

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và vừa tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Chí Thuận 9 tháng tù treo tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tại khoản 1, Điều 267 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào làm giả con dấu, tài liệu, giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức, công dân thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG