Cảnh sát 113 "vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân"

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 15/03/2016 (GMT+7)

Cảnh sát Phản ứng nhanh (CS113) được thành lập tháng 12/1999. Trải qua 16 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CS113 ngày càng lớn mạnh và được đào tạo ngày càng chính quy, vững vàng về chính trị, tư tưởng, tinh thông về trình độ nghiệp vụ, quân sự, võ thuật.

Cảnh sát 113 “vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân”
Cảnh sát 113 đảm bảo ứng trực, tiếp nhận và xử lý tin báo.

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng CS113 đã tạo được ấn tượng sâu sắc với quần chúng nhân dân. Khi có vụ việc xảy ra từ việc đánh nhau, gây rối mất trật tự công cộng, trộm cấp, mâu thuẫn gia đình, hủy hoại tài sản hay cướp, chống người thi hành công vụ, đánh bạc, thậm chí là tai nạn giao thông,... như một thói quen, mọi người dân đều nhấc máy lên bấm số “113”.

Lập tức lực lượng CS113 có mặt tại hiện trường nhằm ổn định tình hình, giúp đỡ người bị hại, truy bắt đối tượng phạm tội… Sự có mặt của CS113 làm cho các đối tượng manh động, những kẻ côn đồ phải e dè, khiếp sợ. Có rất nhiều vụ việc mà nhờ sự có mặt kịp thời, nhanh chóng của CS113 đã ngăn chặn, tránh được hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, điển hình như:

Vụ việc xảy ra vào lúc 1 giờ 30 phút, ngày 20/1/2015, trung tâm CS113 tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân tại quán nhậu “Muối Tiêu Chanh” trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4, TP Vĩnh Long) xảy ra vụ đánh nhau dẫn đến chết người làm huyên náo cả một khu vực vào lúc nửa đêm.

Sau khi tiếp nhận tin báo, CS113 nhanh chóng có mặt tại hiện trường và tạm giữ 2 nhóm thanh niên đang đánh nhau gồm 4 đối tượng: Đặng Văn Tiền (SN 1980, ngụ huyện Chợ Lách- Bến Tre); Nguyễn Thái Phong (SN 1980, ngụ xã Bình Hòa Phước- Long Hồ); Nguyễn Văn Lành (SN 1979, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) và Lê Tâm Hiếu (SN 1994, ngụ Phường 1, TP Vĩnh Long).

Nguyên nhân xảy ra đánh nhau do các đối tượng có mâu thuẩn từ trước, khi thấy nhóm của Đặng Văn Tiền, Nguyễn Thái Phong đang nhậu trong quán thì Lành, Hiếu lấy mã tấu giấu trong người xông vào chém Tiền, Phong dẫn đến Phong tử vong do vết thương quá nặng.

Ngoài ra, CS113 tiến hành xác minh, truy tìm 5 chủ thuê bao số điện thoại quấy rối Tổng đài CS113, nhất là số điện thoại 01867353... quấy rối Tổng đài CS113 liên tục, có ngày trên 50 cuộc gọi đến với những lời lẽ thô tục. Qua quá trình xác minh làm rõ đã xác định được đối tượng là Nguyễn Thị Thanh L. (SN 2001, ngụ ấp Giữa, xã Loan Mỹ- Tam Bình). CS113 tiến hành lập hồ sơ giáo dục răn đe và giao gia đình quản lý (do chưa đủ tuổi vị thành niên).

Trong năm 2015, diễn ra nhiều sự kiện chính trị, lễ hội quan trọng của đất nước, lợi dụng tình hình trên, tội phạm và tệ nạn xã hội tăng cường hoạt động và có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi, đa dạng hơn.

Đặc biệt là trong những ngày cuối năm 2015, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long diễn biến ngày càng có chiều hướng phức tạp, nhất là các đối tượng chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự ở nơi đông người, đánh nhau, cướp, trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội (đá gà, đánh bài)... Từng cán bộ, chiến sĩ CS113 luôn đảm bảo công tác sẵn sàng ứng trực, chiến đấu, tiếp nhận và xử lý tin báo về an ninh trật tự 24/24 giờ mỗi ngày.

Chỉ riêng trong năm 2015, Tổng đài CS113 tiếp nhận và xử lý 447 tin, gồm 1.258 đối tượng có liên quan đến an ninh trật tự; đã điều động trên 1.844 lượt cán bộ, chiến sĩ, hơn 972 lượt ôtô, môtô đến hiện trường giải quyết vụ việc ban đầu; bắt và xử lý trên 1.136 đối tượng đánh nhau, cướp, cướp giật, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng...; đã thu nhiều hung khí gây án nguy hiểm như: dao, mã tấu, kiếm, ống tuýp….

Đặt biệt, CS113 chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý khởi tố 27 vụ, 67 đối tượng đánh nhau gây thương tích nặng, chống người thi hành công vụ, đưa đi trung tâm cai nghiện bắt buộc và đưa vào diện giáo dục tại xã- phường- thị trấn theo Nghị định 111/CP của Chính phủ.

Trong năm qua, lực lượng CS113 luôn giữ thế chủ động trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, góp phần bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn, các hoạt động vui chơi giải trí cho nhân dân và tổ chức ứng trực 24/24 giờ.

Các anh không ngại gian khổ, ngày đêm trực chiến, sẵn sàng đương đầu với bọn tội phạm, không ngại nguy hiểm đến tính mạng để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, như lời cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã quán triệt nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân là: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi; lấy niềm vui và hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui và hạnh phúc của chính mình”.

GIA BẢO (CAVL)